Chức Ngoại trưởng Mỹ: Bà Rice xin rút, ông John Kerry không còn đối thủ?

Chức Ngoại trưởng Mỹ: Bà Rice xin rút, ông John Kerry không còn đối thủ?
TPO - Bà Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm qua đã quyết định rút khỏi danh sách ứng cử viên chức ngoại trưởng Mỹ. Tổng thống Obama cũng đã chấp nhận quyết định này của bà.

> Mỹ sắp có Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng mới?

> Ai sẽ thay thế Hillary Clinton?

Bà Susan Rice được đánh giá là ứng viên hàng đầu vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, vị trí mà hiện bà Hillary Clinton đang nắm giữ.

Theo nguồn tin NBC News, bà Susan Rice, quyết định rút lui này xuất phát từ việc bà không muốn làm ảnh hưởng đến những ngày đầu lên nhậm chức của tổng thống Obama.

Bà Susan Rice cũng đã gửi thư tới Tổng thống Mỹ Obama bày tỏ thẳng thắn quan điểm của mình về việc rút khỏi ứng viên ngoại trưởng. Bà nhận định rằng, quá trình chạy đua vào ghế ngoại trưởng Mỹ sẽ mất nhiều thời gian, tiền bạc và ít nhiều làm ảnh hưởng đến những hoạt động chính trị trong nước.

Cũng trong ngày 13 -12, tổng thống Obama đã chấp nhận quyết định rút khỏi danh sách ứng cử viên chức ngoại trưởng của Đại sứ Susan Rice.

“Hôm nay, tôi đã nói chuyện với Đại sứ Susan Rice và chấp nhận quyết định rút tên mình khỏi danh sách cử ứng viên chức ngoại trưởng Mỹ”, ông Obama cho biết.

Tổng thống Obama đã lên tiếng đánh giá cao những đóng góp của bà Susan Rice với chức danh là Đại sứ Mỹ, đồng thời hy vọng bà sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mệnh hiện tại của mình trong thời gian tới.

Hồi tháng 11 qua, bà Susan Rice đã bị các nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích về những phản ứng đối với vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi. Tổng thống Obama ngay sau đó đã lên tiếng “bênh” bà Susan Rice.

Hiện nay, Thượng nghĩ sĩ Đảng Dân chủ John Kerry được cho là ứng viên sáng giá nhất cho chức Ngoại trưởng Mỹ sắp tới.

Nguyễn Thủy
Theo NBC News, Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG