Hàn Quốc tìm thấy mảnh tên lửa CHDCND Triều Tiên

Hàn Quốc vừa tìm thấy mảnh tên lửa của CHDCND Triều Tiên
Hàn Quốc vừa tìm thấy mảnh tên lửa của CHDCND Triều Tiên
TPO-Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sáng nay, 14-12 cho biết Hải quân nước này đã tìm thấy mảnh tên lửa Triều Tiên trên biển Hoàng Hải và đội điều tra sẽ bắt đầu phân tích nhằm tìm hiểu về công nghệ tên lửa Triều Tiên.

Chỉ chưa đầy hai giờ sau khi được phóng vào hôm thứ tư (12-12), tàu khu trục Aegis của Hàn Quốc trên vùng biển Hoàng Hải đã phát hiện ra một vật thể, được cho là môt phần trong bộ phận chứa nhiên liệu tầng đầu của tên lửa.

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng cho hay: “Hải quân Hàn Quốc đã trục vớt mảnh tên lửa và chuyển nó đến Hạm đội Chỉ huy Hai ở Pyeongtaek ở phía tây Seoul”.

Sau khi Hải quân phát hiện ra vật thể này ở vùng biển cách Gunsan, tỉnh Jeolla 160km về hướng tây, và cách địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên 430km về hướng nam, thuyền của hải quân đã tiến sát tới mục tiêu.

Vào khoảng 4 giờ ngày thứ năm, vật thể này bắt đầu chìm xuống độ sâu 80m. Hoạt động trục vớt được tiến hành ngay lúc đó. Sau 8 giờ trục vớt, mảnh tên lửa dài 7.6m và đường kính 2.4m, bên trên có ghi chữ “Unha”, tên lửa của tên lửa đã được đưa lên bờ, theo Bộ Quốc phòng.

Bộ cho biết thêm, mảnh tên lửa này sẽ được chuyển đến Pyeongtaek để các nhân viên quân sự và các nhà khoa học tên lửa phân tích nghiên cứu thêm.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, ông Kim Min-seok nói: “Đây được cho là một vật liệu hữu ích trong việc nghiên cứu công nghệ tên lửa của Triều Tiên”.

Ngay sau khi mảnh vỡ đến Pyeongtaek, một nhóm điều tra gồm các quan chức từ Bộ Quôc phòng, Tham mưu Liên quân và Cơ quan Phát triển Quốc phòng cũng như các nhà khoa học tên lửa sẽ kiểm tra mảnh tên lửa.

Được biết, các chuyên gia Mỹ, những người có chuyên môn trong việc phân tích tên lửa do Nga và Iran phát triển cũng sẽ tham gia trong quá trình điều tra này.

Theo các quan chức quân sự Hàn Quốc, vệ tinh Kwangmyongsong-3 của CHDCND Triều Tiên, được phóng lên quỹ đạo sáng 12-12 bằng tên lửa đẩy Unha-3, nó mất 95,4 phút để bay một vòng quanh trái đất.

Vận tốc của vệ tinh này đạt 7,6 km/giây, bay vòng quanh trái đất theo 1 quỹ đạo hình elip với 2 đỉnh cách mặt đất 505 km và 580 km, mặc dù Bình Nhưỡng có ý định phóng vệ tinh có quỹ đạo hình tròn cách trái đất 500 km.

Ông Kim Min-seok nói với các nhà báo: “Hiện tại vẫn chưa rõ vệ tinh này thực hiện nhiệm vụ gì. Cũng chưa thể kết luận nó là một vệ tinh được phóng thành công, thông thường phải mất 2 tuần để đánh giá một vệ tinh, nếu như nó hoạt động bình thường”.

Phan Yến
Theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.