Nhật triệu quyền Đại sứ TQ phản đối vụ xâm phạm không phận

Nhật triệu quyền Đại sứ TQ phản đối vụ xâm phạm không phận
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai vừa triệu Quyền Đại sứ Trung Quốc Han Zhiqiang tới bộ này để phản đổi mạnh mẽ vụ máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản ngày 13-12 và bốn tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản sáng cùng ngày. Chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản.

>Máy bay Trung Quốc lần đầu vào không phận trên Senkaku

>Bốn chiến đấu cơ Nhật 'bủa vây' máy bay Trung Quốc

Thứ trưởng Kawai đã nêu quan điểm cơ bản của Nhật Bản về quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), nhấn mạnh ông không thể chấp nhận đòi hỏi chủ quyền của phía Trung Quốc đối với quần đảo này.

Ông Kawai yêu cầu Chính phủ Trung Quốc có biện pháp ngăn chặn các vụ việc tương tự tái phát và rút ngay các tàu hải giám khỏi vùng biển Nhật Bản.

Đáp lại, ông Han Zhiqiang đã nêu quan điểm của Chính phủ Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và nói rằng ông không thể chấp nhận kháng nghị của phía Nhật Bản, nhưng sẽ báo cáo động thái này với Chính phủ Trung Quốc.

Ông này cũng nói rằng Trung Quốc không thay đổi chính sách giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại với Nhật Bản.

Trưa 13-12, một máy bay của Trung Quốc lần đầu tiên xâm nhập không phận phía trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, buộc các máy bay chiến đấu của Nhật Bản phải cất cánh khẩn cấp để đối phó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo.

Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản điều tám máy bay phản lực F-15 tới khu vực Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, sau khi máy bay B-3837 của Cục Hải dương Nhà nước (Trung Quốc) xuất hiện trong không phận quần đảo này lúc hơn 11 giờ.

Máy bay cách đảo Uotsuri, thuộc Senkaku/Điếu Ngư (hiện do Nhật Bản quản lý), khoảng 15km về phía nam, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói với các phóng viên.

Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản ra lệnh cho sáu máy bay F-15 cất cánh từ đảo Okinawa và điều thêm hai chiếc nữa đang bay trên trời tới xử lý máy bay B-3837. Tuy nhiên, khi các chiến đấu cơ tới nơi, máy bay Trung Quốc đã rời không phận Nhật Bản.

Sáng 13-12, bốn tàu hải giám Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản quanh Senkaku/Điếu Ngư ở tỉnh Okinawa. Đây là ngày thứ ba liên tiếp, tàu của chính phủ Trung Quốc xâm nhập vùng biển này, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo.

Sau vụ máy bay Trung Quốc vi phạm vùng trời Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda chỉ thị cho các cơ quan liên quan của chính phủ tăng cường hoạt động giám sát và cảnh báo.

Thủ tướng Noda nói: “Tôi cam kết bảo vệ quốc gia và người dân bằng cách thực hiện quản lý khủng hoảng một cách toàn diện, để bảo vệ lãnh thổ đất liền, biển, chủ quyền và các lợi ích quốc gia.

Chiều qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai triệu quyền Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, ông Han Zhiqiang, tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản, để phản đối hành động của phía Trung Quốc.

Đại sứ Han nói rằng, Điếu Ngư/Senkaku thuộc về Trung Quốc, nhưng ông vẫn sẽ chuyển thông điệp phản đối tới chính phủ nước ông.

Ông Han nói rằng, Trung Quốc hy vọng giải quyết tranh chấp biển đảo với Nhật Bản một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Cục Hải dương Nhà nước của Trung Quốc nói rằng, máy bay và bốn tàu hải giám thực hiện nhiệm vụ tuần tra của mình. Máy bay được dùng để khảo sát đại dương và theo dõi các hoạt động đánh bắt hải sản.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG