Triều Tiên đang hòa nhập hay vẫn cô lập?

Triều Tiên đang hòa nhập hay vẫn cô lập?
TPO - Trong năm 2012, CHDCND Triều Tiên đã hai lần phóng tên lửa bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Một lần nữa, Triều Tiên trở thành một trong số quốc gia được chú ý nhất hiện nay.

> Vụ phóng tên lửa ‘đánh bóng’ danh tiếng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un

Hồi tháng 4, Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng vệ tinh mang tên lửa Unha 3 với “mục đích” công nghệ và hòa bình. Tiếp tục, vào ngày 12-12 qua, Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo.

Trong cả hai lần phóng vệ tinh năm nay, Triều Tiên đều bị cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối. Nhật Bản và Mỹ đã triển khai hệ thống quân sự đánh chặn tên lửa của Triều Tiên trong lần phóng này.

Cũng có thể thấy, cả hai vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đều nằm vào thời gian của một trong những ngày lễ quan trọng của nước này. Vụ phóng tên lửa hồi tháng 4 nằm trong thời gian Triều Tiên mừng 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Vụ phóng tên lửa trong tháng 12 này lại diễn ra vào thời điểm nước này kỷ niệm một năm ngày mất cố nhà lãnh đạo Kim Jong Il.

Hình ảnh cố nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il xuất hiện ở trên các phương tiện giao thông
Hình ảnh cố nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il xuất hiện ở trên các phương tiện giao thông ở Triều Tiên.

Theo RT, việc Triều Tiên phóng tên lửa bên cạnh những mục đích được cho là công nghệ, hòa bình hay theo dõi thời tiết còn là cách Triều Tiên thể hiện sự tôn trọng với “lãnh tụ vĩ đại”.

Trong năm 2012, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, 29 tuổi đã tập trung xây dựng “một quốc gia thịnh vượng” bằng cách tiến hành cải cách trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh việc cải thiện các dự án phúc lợi xã hội như xây dựng bệnh viện, tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở y tế…

Xã hội Triều Tiên cũng đã có nhiều thay đổi đáng kể dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong Un như bỏ lệnh cấm đi xe đạp ở khu đô thị, phụ nữ được phép đeo khuyên tai, được thưởng thức các món ăn phương Tây, sử dụng Internet…

Bên trong một bệnh viện mới xây ở thủ đô Bình Nhưỡng, các thiết bị hiện đại đã được trang bị đầy đủ
Bên trong một bệnh viện mới xây ở thủ đô Bình Nhưỡng, các thiết bị hiện đại đã được trang bị đầy đủ.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách phương Tây lại không đánh giá cao những chính sách thay đổi của Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho rằng những cải cách của Triều Tiên vẫn chưa mang tầm quốc tế mà mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân thủ đô Bình Nhưỡng, thậm chí chứ chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân khu vực nông thôn, nơi đang gặp rất nhiều khó khăn về phát triển nông nghiệp.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ. Trong ảnh, tên lửa đánh chặn PAC của Nhật Bản được triển khai trước đó
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ. Trong ảnh, tên lửa đánh chặn PAC của Nhật Bản được triển khai trước đó.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, những việc làm của Triều Tiên, đặc biệt là trong hai vụ phóng tên lửa năm nay đã đi ngược với những quy định của Liên Hợp Quốc.

Nếu vệ tinh của Triều Tiên đi vào quỹ đạo thực sự là vì mục đích hòa bình thì Triều Tiên chắc chắn phải công khai toàn bộ thông tin về vệ tinh. Đến nay, câu hỏi vệ tinh của Triều Tiên đang làm gì khi đi vào quỹ đạo đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia.

Và câu hỏi đặt ra đối với các nhà phân tích chính sách quốc tế hiện nay là sau một năm thay đổi, Triều Tiên đang thực hiện theo con đường hòa nhập hay cô lập? Câu trả lời về vấn đề này đang để ngỏ.

Nguyễn Thủy
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG