Vệ tinh của CHDCND Triều Tiên không hoạt động?

Tên lửa CHDCND Triều Tiên phóng hôm 12-12
Tên lửa CHDCND Triều Tiên phóng hôm 12-12
TPO- Các nhà khoa học đang nghi ngờ rằng vệ tinh Kwangmyongsong-3 vừa được CHDCND Triều Tiên phóng tuần trước không hoạt động.

Tiến sỹ Jonathan McDowell tại Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian cho biết các máy quan sát quang học từ khắp nơi trên thế giới sử dụng dữ liệu quỹ đạo để đoán những chuyển động của vệ tinh. Những máy này còn có khả năng đo độ sáng của vệ tinh.

Cũng theo tiến sỹ, nhiều báo cáo, trong đó có báo cáo của nhà thiên văn học đã nghỉ hưu người Nam Phi Greg Roberts cho thấy độ sáng của vệ tinh chập chờn theo chu kì 16 giây. Điều này cho thấy có vẻ như vệ tinh của CHDCND Triều Tiên đang “nhào lộn” trong quỹ đạo.

Tiến sỹ McDowell nói: “Độ sáng của vệ tinh này giúp chúng tôi đưa ra kết luận rằng vệ tinh đang hoạt động không đúng. Vệ tinh được thiết kế để luôn luôn hướng về Trái Đất để có thể chụp ảnh trên Trái Đất”.

Một dấu hiệu nữa cho thấy vệ tinh không hoạt động đó là chương trình phát thanh tần số siêu cao (mà Triều Tiên trước đó nói rằng sẽ được phát qua vệ tinh) không hề có.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thông thường phải mất khoảng hai tuần để có thể đánh giá một vệ tinh có hoạt động được hay không.

Tuần trước, hôm 12-12, CHDCND Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo bất chấp cảnh báo từ phía Liên Hợp Quốc và Hoa Kỳ. Triều Tiên cho rằng đây là một thắng lợi mang tính “đột phá” với mục đích “hòa bình” là đưa một vệ tinh dựa báo thời tiết lên quỹ đạo. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh cho rằng đây chỉ là hành động ngụy trang cho việc thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Phan Yến
Theo VOA

Theo Dịch
MỚI - NÓNG