'Quân chính phủ Syria không thể thắng quân nổi dậy'

'Quân chính phủ Syria không thể thắng quân nổi dậy'
TPO - Phó tổng thống Syria mới đây lên tiếng nhận định rằng lực lượng quân đội của tổng thống Bashar al -Assad không thể chiến thắng được lực lượng nổi dậy.

> Tuyên bố ủng hộ SNC, Mỹ 'đổ thêm dầu' vào chảo lửa Syria

Nhận định của phó tổng thống Farouq al-Sharaa đưa ra hôm 17- 12 trong bối cảnh lực lượng nổi dậy đang tăng cường quân sự để đánh bại lực lượng quân đội chính phủ của tổng thống Bashar al- Assad.

“Lực lượng của tổng thống Bashar al-Assad không thể giành chiến thắng trước lực lượng quân nổi dậy”, ông Farouq al-Sharaa phát biểu trước báo giới tại thủ đô Damascus.

Sau nhận định trên, phó tổng thống Syria Farouq al-Sharaa đã lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc cũng như một số quốc gia khác tronh khu vực nhằm đưa ra một giải pháp hòa bình, chấm dứt tình trạng bạo lực trong thời gian qua.

Hình ảnh tổng thống Bashar al Assad bị đốt cháy trên đường
Hình ảnh tổng thống Bashar al Assad bị đốt cháy trên đường.

Vào lúc này đây, lực lượng của ông Assad đang sử dụng máy bay phản lực và pháo binh để tấn công xung quanh khu vực Damascus khiến cho tình hình ở đây trở nên căng thẳng.

Một nguồn tin khác cho biết, phía lực lượng quân nổi dậy thực sự không muốn giải quyết vấn đề bằng bạo lực. Thay vào đó, họ muốn một cách giải quyết thông qua đàm phán. Tuy nhiên, trong tình trạng hiện nay, quân chính phủ vẫn tiếp tục tấn công thì việc đưa ra một giải pháp bằng đàm phán là điều rất khó thực hiện.

Phó tổng thống Farouq al-Sharaa không đánh giá cao sức mạnh của lực lượng của quân chính phủ. Ông cho rằng, thậm chí trong các trận chiến nhỏ, quân đội của ông Assad cũng khó mà giành được chiến thắng.

Hàng chục ngàn dân thường Syria thiệt mạng và bị thương trong thời gian qua
Hàng chục ngàn dân thường Syria thiệt mạng và bị thương trong thời gian qua .

Một số nhà phân tích cho rằng, việc phó tổng thống Syria, một thành viên trung thành của ông Assad lên tiếng thừa nhận việc không thể đánh bại quân nổi dậy có thể là một dấu hiệu của việc tiến tới một giải pháp chính trị, thay vì giải pháp quân sự.

Theo BBC, trong 21 tháng xảy ra bất ổn tại Syria, đã có tới 40.000 người thiệt mạng. Người dân tại các điểm nóng của Syria cũng đã tìm cách sang các địa phương khác tị nạn.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG