Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên
TPO – Bà Park Geun-Hye (Đảng Cầm quyền) đã giành chiến thắng trước ông Moon Jae In (Đảng Dân chủ Thống nhất) trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 18 và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này.

> Chân dung hai ứng viên Tổng thống Hàn Quốc

Bà Park Geun-Hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc
Bà Park Geun-Hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Theo đài truyền hình nhà nước Hàn Quốc KBS, với 85% số phiếu đã được kiểm, bà Park Geun-Hye đã giành được 51,6 % phiếu bầu, trong khi ông Moon Jae In giành được 48% phiếu bầu.

“Chiến thắng này sẽ giúp người dân Hàn Quốc thoát khỏi cuộc khủng hoảng và khôi phục nền kinh tế. Tôi sẽ hoàn thành mọi cam kết mà tôi đã hứa với người dân”, bà Park Geun-Hye phát biểu trước người dân thủ đô Seoul.

Cuộc chạy đua vào ghế tổng thống Hàn Quốc năm nay diễn ra khá gay cấn và bám sát nhau trong các cuộc thăm dò bởi cả hai ứng viên đều có nhiều quan điểm và chính sách gần “giống nhau”.

Trong cuộc thăm dò trước ngày bầu cử, khoảng cách giữa hai ứng viên là bà Park Geun-Hye (Đảng Cầm quyền) và ông Moon Jae In (Đảng Dân chủ thống nhất đối lập) sít sát (khoảng cách là 3 - 5 %).

Trong cuộc bỏ phiếu sáng nay, có 30,3 triệu cử tri trên tổng số 40,5 triệu cử tri (chiếm 74,8 % ) tham gia bầu cử tại 13.500 điểm bỏ phiếu. Tỷ lệ người tham gia bỏ phiếu năm nay cao hơn so với lần bầu cử tổng thống thứ 16 (63%) và lần thứ 17 (70,8%).

Mặc dù thời tiết ở Hàn Quốc trong ngày bầu cử xuống tới âm 10 độ C nhưng nhiều cử tri vẫn đi bỏ phiếu bầu rất sớm. Các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 18 giờ và quá trình kiểm phiếu ngay lập tức được tiến hành.

Cuộc thăm dò trước đó của đài KBS, MBC, SBS cho biết, bà Park Geun-Hye, ứng viên Đảng Cầm Quyền có khả năng đánh bại đối thủ là ông Moon Jae In với tỷ lệ phiếu bà giành được dự đoán là 48,9%.

Cuộc thăm dò của đài truyền hình JTBC cũng cho thấy, bà Park Geun-Hye sẽ chiến thắng ông Moon Jae In trong cuộc bầu cử này với tỷ lệ “cực” sát sao là 49,6% - 49,4%.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của đài truyền hình YTN lại cho kết quả ngược lại. Ứng viên Đảng Dân chủ thống nhất đối lập sẽ giành phần thắng trước bà Park Geun-Hye với tỷ lệ khoảng 53,5% - 49,9%.

Cuộc chạy đua vào Nhà Xanh của hai ứng viên Park Geun-Hye và Moon Jae In được cho là cuộc đua gay cấn nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống Hàn Quốc với sự bám sát sít sao của hai ứng viên.

Bà Park Geun-Hye, người trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, sẽ thay thế ông Lee Myung vào tháng 2 năm tới, sau khi tổng thống đương nhiệm, ông Lee Myung-bak kết thúc nhiệm kỳ năm năm theo quy định của hiến pháp nước Hàn Quốc.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.