Iraq sắp bùng phát nội chiến vì dầu mỏ

Iraq sắp bùng phát nội chiến vì dầu mỏ
Chính quyền trung ương Iraq và vùng tự trị Kurds đang bên bờ vực nội chiến. Nguyên nhân là do tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ, ExxonMobil, chuẩn bị khai thác giếng dầu ở khu vực đang có tranh chấp giữa hai bên.

> Cuộc chiến Israel chống Hamas sẽ lan tới Liên Hợp Quốc?
> Chính phủ và đối lập Syria sắp 'chạm trán’?

Một cơ sở của ExxonMobil tại Iraq
Một cơ sở của ExxonMobil tại Iraq.

Với hàng ngàn binh sĩ đang dàn ra đối mặt nhau ở lằn ranh phân chia Bắc và Nam Iraq, giới lãnh đạo ở thủ đô Baghdad và vùng tự trị thiểu số Kurds đang đưa ra các lời cảnh cáo rằng họ đang tiến gần đến nội chiến và có thể bùng nổ bất cứ khi nào.

Dù giới lãnh đạo cả hai bên đang thương thảo, họ cũng nói rằng lực lượng quân sự dễ dàng bị cuốn vào cuộc chiến. Và một trong những lý do chính đưa đến việc này là vì tập đoàn ExxonMobil đang chuẩn bị đào giếng dầu ở khu vực đang có tranh chấp giữa hai bên.

Một số tập đoàn phương Tây đã ký kết hợp đồng khai thác dầu với chính quyền tự trị Kurds ở Iraq
Một số tập đoàn phương Tây đã ký kết hợp đồng khai thác dầu với chính quyền tự trị Kurds ở Iraq.

“Thủ tướng nói rất rõ: nếu ExxonMobil khởi sự khai thác dầu, họ sẽ phải đối phó với quân đội Iraq. Chúng tôi không muốn có chiến tranh, nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu vì dầu hỏa và vì quyền tự chủ của Iraq”- Sami Alaskary, dân biểu và là người thân cận với Thủ tướng Nouri al-Maliki, tuyên bố trước báo giới tại Baghdad ngày hôm nay.

Sami Alaskary: Nếu ExxonMobil khởi sự khai thác dầu, họ sẽ phải đối phó với quân đội Iraq
Sami Alaskary: Nếu ExxonMobil khởi sự khai thác dầu, họ sẽ phải đối phó với quân đội Iraq.

Về phần mình, Chính phủ Obama không có hành động gì ngăn cản việc ExxonMobil ký kết thỏa thuận tìm kiếm dầu với phía người thiểu số Kurds, dù chính quyền Baghdad nói đây là điều bất hợp pháp. Washington, cũng không ngăn cản việc ExxonMobil chuẩn bị khoan dầu đầu năm tới, nói rằng chính phủ Mỹ “không có quyền ngăn cản những người không vi phạm luật Mỹ”.

Theo Nh.Thạch
AP, Washington Post/ petrotimes.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG