Triệt phá giáo phái ngày tận thế

Nhiều người ở tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc đặt hàng “Con thuyền Noah” hình cầu để mong thoát nạn ngày tận thế Ảnh: China Daily
Nhiều người ở tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc đặt hàng “Con thuyền Noah” hình cầu để mong thoát nạn ngày tận thế Ảnh: China Daily
TP - Cảnh sát Trung Quốc mới đây bắt hơn 600 thành viên giáo phái “Thượng đế toàn năng” ở khắp nước, vì tội phao tin đồn nhảm thế giới sẽ bị hủy diệt ngày 21-12. Trong khi đó, nhiều người dân, quan chức ở một số nước trên thế giới có những việc làm “cổ lai hy”.

> Tưởng Ngày tận thế, hơn 100 người định tự tử
> Sống thế nào nếu có ngày 'ngày tận thế'?
> Tái hiện lễ hội của người Maya để đón ‘ngày tận thế’

Giáo phái “Thượng đế toàn năng” (ra đời năm 1990 tại tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc) hứa hẹn rằng sẽ bảo vệ, cứu rỗi linh hồn những ai gia nhập trước ngày tận thế.

Trong số tín đồ bị bắt, phần lớn bị tạm giữ 5-10 ngày vì gây rối an ninh trật tự xã hội. Cảnh sát bắt hơn 400 tín đồ “Thượng đế toàn năng” ở tỉnh Thanh Hải ở vùng tây bắc, đồng thời tịch thu một lượng lớn tờ rơi, biểu ngữ, đĩa máy tính, sách, máy in…

“Lời khuyên trước thảm họa: người của quỷ Satan sẽ tuyệt chủng. Chỉ có “Thượng đế toàn năng” có thể cứu vớt loài người. Bất kỳ ai chống lại Thượng đế sẽ phải xuống địa ngục”, một tờ rơi viết.

Tại thành phố Lanxi thuộc tỉnh Chiết Giang ở miền đông, cảnh sát tạm giam 58 thành viên giáo phái tuổi từ 18-58, vì phát tán tin đồn và khiến người khác cải đạo.

“Giáo phái này rất khác những tôn giáo khác. Họ phát tán tin đồn về ngày tận thế”, ông Cao Wei, sĩ quan cảnh sát thuộc Đồn cảnh sát Shanghua ở thành phố Lanxi, nói.

Theo ông Cao, các tín đồ yêu cầu những thành viên mới viết thư thể hiện sự trung thành với “Thượng đế toàn năng” và truyền bá tinh thần tin đồn để có thêm nhiều người gia nhập giáo phái. “Hôm nay, tôi phải thuyết giáo cho 100 người, nếu không, tôi sẽ bị nguyền rủa”, một thành viên viết.

Trong tháng này, cảnh sát bắt 42 thành viên giáo phái “Thượng đế toàn năng” ở thành phố Luzhou thuộc tỉnh Tứ Xuyên ở vùng tây nam, 27 tín đồ ở thành phố Foshan thuộc tỉnh Quảng Đông ở miền nam.

Hôm qua, cảnh sát tỉnh Quý Châu ở vùng tây nam nói rằng, họ tạm giữ tổng cộng 141 thành viên giáo phái. Bà Zhang Xue thuyết giáo cho các thành viên gia đình mình để “cứu họ”.

Bà bảo người thân rằng, các thảm họa như động đất, sóng thần, dịch hạch, máy bay rơi, suy thoái môi trường… là những hình phạt mà “Thượng đế toàn năng” áp dụng với con người.

1/10 dân số thế giới lo hão

Theo một khảo sát toàn cầu của hãng tin Reuters (Anh), cứ 10 người thì có 1 người cảm thấy lo lắng về ngày 21-12. Những người Maya cổ đại không làm lịch cho khoảng thời gian sau ngày 21-12-2012, nên một số người hiện đại suy ra rằng, đó chính là ngày Trái đất diệt vong.

Thế rồi báo chí khiến vấn đề ngày càng nóng lên. Thế giới sẽ bị hủy diệt vào cuối năm 2012 là câu chuyện ngày tận thế được lan truyền rộng rãi nhất trong lịch sử loài người, nhờ có internet, Hollywood và đội quân báo chí sốt sắng hơn bao giờ hết.

Họ đi tìm nguyên nhân tận thế từ những trận siêu bão, bất ổn ở Trung Đông, vết lóa mặt trời, các hành tinh bí ẩn chuẩn bị lao vào Trái đất…

Nhiều người Nga lo lắng đến nỗi Bộ trưởng Tình huống Khẩn cấp phải ra thông báo rằng, thế giới sẽ không chấm dứt. Trước dòng thác khách thập phương đổ tới, chính quyền làng Bugarach ở miền nam nước Pháp phải cấm đường dẫn tới ngọn núi nơi nhiều người tin rằng, một chiếc đĩa bay (UFO) sẽ cứu họ. Khoảng 20% người Mỹ tin rằng thế giới đang ở giai đoạn cuối cùng và họ sẽ nhìn thấy sự trở lại của Jesus Christ.

Những ngày qua, nhiều người bi quan, tín đồ giáo phái ngày tận thế khắp nơi trên thế giới bận rộn chuẩn bị cho ngày cuối. Đêm 20-12, một số người dân thủ đô Mátxcơva của Nga chui xuống hầm ngầm cách mặt đất gần 60m, được xây từ những năm 40 của thế kỷ trước.

Đến thập niên 60, boongke gần ga tàu điện ngầm Taganskaya này được gia cố để có thể chống được cả vụ nổ hạt nhân.

Boongke có sức chứa 300 người này hiện được hoán cải thành bảo tàng. Giá vé vào cửa để ở trong hầm ngầm vài tiếng lúc nửa đêm qua (có mở tiệc) tăng gấp 10 lần, lên tới 16.000 USD.

Tin đồn ngày tận thế giúp không ít công ty, cửa hàng ở Nga, Mỹ, Mexico, Trung Quốc… hốt bạc. Ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), nhiều cửa hàng bán hết sạch nến và diêm vì có tin đồn Trái đất sẽ chìm trong bóng tối suốt 3 hôm kể từ ngày 21-12.

Nhiều doanh nghiệp tung ra các bộ sản phẩm dành cho ngày tận thế như nến - diêm - thuốc trợ tim - xà phòng - cá hộp - rượu vodka, nước uống - chocolate - dao… Cty Siberia (Nga) đã bán được hơn 1.000 bộ sản phẩm như vậy, đi kèm một chứng minh thư trắng để người mua tự điền thông tin, phòng khi chứng minh thư gốc biến mất trong ngày tận thế.

Gia Tùng
Theo Xinhua, China Daily, Moscow Times, BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG