Ấn Độ - Nga tăng cường hợp tác quân sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
TPO- Ngày 24-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm tới New Dehli nhằm tăng cường hợp tác quân sự với Ấn Độ, đồng minh lâu năm và là khách hàng “thân thiết” về vũ khí.

Tại hội nghị ở thành phố New Dehli, Ấn Độ đồng ý mua hàng chục máy bay trực thăng quân sự của Nga và phụ tùng lắp ráp máy bay Sukhoi. Đồng thời, lãnh đạo hai nước cũng khẳng định cam kết củng cố quan hệ đối tác chiến lược.

Hai bên cũng sẽ thiết lập một công ty liên doanh chuyên sản xuất máy bay trực thăng theo mô hình của Nga và một quỹ trị giá 2 tỉ USD đầu tư vào các dự án hợp tác thương mại và kinh tế.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phát biểu: “Nga là một đối tác quan trọng của chúng tôi trong việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang, ông nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin – “một người bạn quý, một kiến trúc sư đặt nền móng cho quan hệ chiến lược Nga-Ấn”.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Putin đến Ấn Độ kể từ khi ông bắt đầu nhiệm kì Tổng thống 6 năm vào tháng 5. Chuyến thăm nhấn mạnh mối quan tâm của Nga tới Ấn Độ, đồng minh lâu năm trong khu vực và hiện tại là một đối tác quan trọng trong nhóm BRICS, nhóm những quốc gia mới nổi, hoạt động như lực lượng đối trọng với các nền kinh tế phát triển phương Tây.

Trước đó, nhật báo Người Ấn Độ có trích lời Tổng thống Putin: “ Làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và hợp tác với Ấn Độ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của chúng tôi… Ấn Độ và Nga là một ví dụ cho sự lãnh đạo có trách nhiệm và những hành động mang tính tập thể trên trường quốc tế”.

Điện Kremlin cho biết, Nga sẽ bán cho Ấn Độ 71 chiếc máy bay quân sự MI-17 V-5, trị giá 1.3 tỉ USD, bộ thiết bị lắp ráp cho 42 chiến đấu cơ phản lực Sukhoi SU-30MKI. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết thỏa thuận ban đầu cho những chiếc máy bay phản lực này được thống nhất từ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Công ty Tư nhân Hệ thống Elcom của Ấn Độ cũng sẽ hợp tác với một công ty sản xuất trực thăng của Nga.

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF)- quỹ tài sản không giới hạn, và Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ cũng sẽ cùng đầu tư 2 tỉ USD nhằm thúc đẩy các dự án hợp tác thương mại và kinh tế giữa hai nước.

RDIF cho biết trong một tuyên bố rằng hai tổ chức này sẽ làm việc cùng nhau để tạo điều kiện cho các tổ chức tiếp cận với nguồn vốn dài hạn tại Nga và Ấn Độ, thúc đẩy đầu tư giữa hai nước.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.