Hé lộ Chính phủ mới của tân Thủ tướng Nhật Bản

Hé lộ Chính phủ mới của tân Thủ tướng Nhật Bản
TPO-Sáng nay 26-12, Nội các của Thủ tướng Noda đồng loạt từ chức, mở đường cho sự ra đời của chính quyền mới cùng ngày do đảng Dân chủ Tự do (LDP) lãnh đạo sau khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Hạ viện.

Trong thông báo từ chức, Phát ngôn viên Chính phủ cho biết Chính phủ mới sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn và ông hi vọng chính phủ mới sẽ giải quyết được những vấn đề đó “một cách phù hợp”.

Cũng trong chiều nay, nhà lãnh đạo theo hướng bảo thủ của Nhật Bản Shinzo Abe sẽ chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản sau chiến thắng của đảng LDP hôm 16-12.

Ông Abe, 58 tuổi, dự kiến sẽ thành lập Nội các trong ngày hôm nay và nhanh chóng dự thảo ngân sách bổ sung nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang suy giảm của quốc gia. Ông tuyên bố sẽ gây áp lực lên Ngân hàng Nhật Bản để gia tăng các biện pháp nới lỏng nhằm thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời cũng cam kết về các khoản chi tiêu của Chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế.

Ông nói: “Tôi muốn học hỏi kinh nghiệm từ chính quyền trước đây của tôi, gồm cả những thất bại, vì mục đích ổn định Chính phủ”.

Truyền thông Nhật Bản nhận định nhiều khả năng ông Abe sẽ chỉ định những người thân cận và các quan chức của đảng LDP vào những vị trí chủ chốt.

Ông Taro Aso, 72 tuổi, một cựu thủ tướng khác của Nhật dự kiến sẽ trở thành Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính. Ông Toshimitsu Motegi, nhà hoạch định chính sách kì cựu, sẽ trở thành Bộ trưởng Thương mại. ông Motegi cũng sẽ được giao nhiệm vụ xây dựng chính sách năng lượng, nhằm khắc phục hậu quả thảm họa hạt nhân Fukushima năm ngoái.

Ông Shinzo Abe, 58 tuổi, thuộc đảng LDP, là thủ tướng thứ 7 của Nhật trong vòng 7 năm qua và lần thứ hai ngồi vào chức vụ này sau nhiệm kỳ đầu vào năm 2006-2007.

Phan Yến
Tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.