Iran bất ngờ cách chức nữ Bộ trưởng duy nhất

Bà
TPO- Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa cách chức bà Marziyeh Vahid Dastjerdi, Bộ trưởng Y tế và là nữ Bộ trưởng đầu tiên trong lịch sử 30 năm nước này.

Không có lý do chính thức nào được đưa ra cho việc cách chức này. Tuy nhiên, vụ việc có liên quan đến những chỉ trích của bà về việc chính phủ thất bại trong việc cân đối ngân sách cho những loại thuốc thiết yếu.

Tháng trước, bà Dastjerdi cho biết chỉ có ¼ trong tổng số 2,4 tỉ USD được chi cho thuốc nhập khẩu năm 2012 và ngoại tệ phục vụ cho giao dịch mua bán thuốc đang thiếu.

Phát biểu trên truyền hình, bà nói: “Thuốc còn quan trọng hơn cả bánh mì. Tôi được biết rằng xe hơi hạng sang được nhập khẩu bằng tiền USD do chính phủ hỗ trợ nhưng tôi không hiểu điều gì xảy ra đối với đồng USD mà đãng nhẽ phải được phân bổ cho nhập khẩu thuốc”.

Tổng thống Ahmadinejad bác bỏ ý kiến của bà, cho rằng những yêu cầu về ngân sách của bà đều đã được đáp ứng.

Ông đã bổ nhiệm ông Mohammad Hassan Tariquat Monfared lên làm quyền Bộ trưởng Y tế, theo hãng tin Reuters.

Do những biện pháp trừng phạt mà quốc tế áp lên Iran vì chương trình hạt nhân, nước này đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng là thiếu những loại thuốc điều trị khẩn cấp cho bệnh ung thư, xơ cứng, rối loạn máu.

Mặc dù các biện pháp trừng phạt không trực tiếp ảnh hưởng đến thuốc nhưng việc nhập khẩu thuốc lại bị hạn chế vì các giao dịch tài chính.

Được bổ nhiệm năm 2009, bà Dastjerdi là nữ bộ trưởng đầu tiên của Iran kể từ khi nước này được thành lập năm 1979. Được đào tạo chuyên ngành điều dưỡng và sản khoa, bà từng viết và dịch nhiều cuốn sách về các bệnh của phụ nữ và kêu gọi bình đẳng giới trong xã hội Iran.

Phan Yến
Theo Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG