Indonesia: Cấm phụ nữ ngồi xe máy dạng chân

Indonesia: Cấm phụ nữ ngồi xe máy dạng chân
TP - Hôm qua, chính quyền tỉnh Aceh ra lệnh cấm phụ nữ dạng hai chân khi ngồi trên xe máy do nam giới cầm lái.

Ông Suaidi Yahya, Thống đốc thành phố Lhokseumawe, nói rằng, mục đích của lệnh cấm là để cứu vãn “phẩm hạnh và cách cư xử đúng đắn của mọi người”. Các tờ rơi đã được phát đi để thông báo cho người dân về quy định mới.

Aceh là tỉnh duy nhất ở Indonesia sử dụng luật Hồi giáo Sharia. Lệnh cấm được đưa ra dựa trên luật này quy định phụ nữ chỉ được ngồi lệch một bên trên yên xe, vì kiểu ngồi dạng hai chân vi phạm các giá trị của Hồi giáo.

“Khi ngồi dạng hai chân, các cô gái trông như đàn ông, nhưng khi ngồi lệch sang một bên, các cô ấy trông rất nữ tính”, ông Suaidi nói. Vị quan chức này cũng nói rằng, ngồi lệch một bên sẽ khó bị ngã hơn.

Chính quyền địa phương sẽ đánh giá tác động của quy định này trong vòng một tháng, sau đó sẽ xem xét chuyển thành luật của địa phương. Khi được hỏi những phụ nữ không tuân theo lệnh cấm sẽ bị trừng phạt như thế nào, ông Suaidi nói: “Khi nó đã trở thành luật thì các biện pháp chế tài sẽ được áp dụng”.

Quy định này đang bị các nhà hoạt động Hồi giáo nổi tiếng như Ulil Abshar Abdalla chỉ trích gay gắt.

“Sharia không hề quy định cách đi xe máy. Điều đó cũng không được đề cập tới trong kinh Koran hay Hadiths”, anh Abdalla viết trên trang Twitter cá nhân.

“Trong một đất nước dân chủ, những điều được cho là liên quan Sharia phải được công chúng đánh giá nếu chính phủ muốn biến quy định thành luật”.

Gia Tùng
Theo BBC, PressTV

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG