Xử kín 5 bị cáo hiếp dâm nữ sinh trên xe buýt

Xử kín 5 bị cáo hiếp dâm nữ sinh trên xe buýt
TP - Ngày 7-12 diễn ra phiên toà xử năm bị cáo trong vụ hiếp dâm tập thể và đánh đập một nữ sinh 23 tuổi trên xe buýt ở thủ đô New Delhi giữa tháng trước, khiến nạn nhân qua đời mới đây.

> Đằng sau vụ nữ sinh bị hiếp dâm ở Ấn Độ
> Bạn trai nữ sinh bị hiếp tập thể lần đầu lên tiếng
> Chân dung những kẻ hiếp dâm tập thể trên xe buýt

Trước đó, họ bị truy tố tội bắt cóc, hiếp dâm tập thể và giết người. Năm nghi can có thể bị tử hình nếu bị toà kết luận phạm những tội này. Các công tố viên nói rằng, họ có bằng chứng pháp y.

Phiên toà sơ thẩm hôm qua được chuyển sang xử kín, vì xảy ra tình trạng hỗn loạn, khi nhiều luật sư lên án đồng nghiệp bào chữa cho các bị cáo. Phiên toà tiếp theo sẽ diễn ra ngày 10-1. Vụ án khiến cả nước Ấn Độ chấn động này được kỳ vọng sẽ sớm kết thúc.

Rạp chiếu phim mà cô sinh viên xấu số và người bạn trai gặp nạn sau khi xem bộ phim Cuộc đời của Pi cũng nằm cạnh con đường chạy qua cổng toà án xét xử năm bị cáo.

Đã hơn ba tuần kể từ khi vụ việc đau lòng xảy ra, các cuộc biểu tình giận dữ của người dân Ấn Độ vẫn chưa chấm dứt. Hiệp hội các luật sư quận Saket, nơi bắt giữ các nghi phạm, từ chối bào chữa cho năm bị cáo.

Bị cáo thứ sáu sẽ được xét xử riêng, sau khi có kết quả giám định xem có đúng đối tượng này mới 17 tuổi hay không.

Năm bị cáo gồm Ram Singh cùng anh trai Mukesh, Pawan Gupta, Vinay Sharma và Akshay Thakur. Có hai bị cáo đã cung cấp bằng chứng chống lại đồng phạm để mong được giảm án.

Các nhà hoạt động xã hội đang kêu gọi Ấn Độ cải cách luật pháp theo hướng cứng rắn hơn và cải tổ đội ngũ cảnh sát vì lực lượng này thường không điều tra đến nơi đến chốn những kẻ tấn công tình dục.

Cha của nạn nhân phủ nhận bài báo của Anh nói rằng, ông muốn công khai danh tính của con gái mình, mà chỉ muốn tên con gái ông được dùng để đặt cho luật mới về phòng chống hiếp dâm.

Bốn cảnh sát Delhi vừa bị đình chỉ công tác, do liên quan việc giải quyết một vụ hiếp dâm và sát hại nạn nhân khác gần Delhi hồi cuối tuần qua. Xác của cô gái 21 tuổi được tìm thấy hôm 5-1.

Bố nạn nhân nói rằng, con gái mình bị hiếp dâm tập thể, nhưng ban đầu, khi ông đến trình báo mất tích, cảnh sát không phản ứng gì, họ chỉ nói rằng cô gái đã đi theo ai đó.

Vụ việc cũng dẫn đến nhiều cuộc biểu tình ở vùng ngoại ô Noida, nơi nạn nhân từng làm việc trong một nhà xưởng. Hai người đàn ông đã bị bắt, còn nghi can thứ ba chạy trốn.

Gia Tùng
Theo BBC, AP, Delhi News

Mỹ:

Thoát tội hiếp dâm vì luật không kín kẽ

Tổng chưởng lý bang California đang kêu gọi cập nhật định nghĩa “tấn công tình dục”, sau khi các thẩm phán trong phiên tòa phúc thẩm ngày 3-1 bác bỏ một phán quyết tội hiếp dâm với lý do một đạo luật cũ không bảo vệ phụ nữ chưa lập gia đình, trong trường hợp kẻ hiếp dâm đóng giả bạn trai.

Đạo luật năm 1872 quy định, một người đàn ông sẽ là tội phạm nếu quan hệ tình dục với một phụ nữ mà đóng giả là chồng của người đó. Luật không đề cập chuyện mạo danh bạn trai.

Người bị hại trong vụ án hiếp dâm gần đây chưa lập gia đình nên theo đạo luật 1872, kẻ thủ ác không bị tòa phúc thẩm kết tội hiếp dâm.

“Đạo luật này mơ hồ. Tôi sẽ làm việc với cơ quan lập pháp để sửa đổi”, hãng tin Reuters ngày 5-1 dẫn lời Tổng chưởng lý Kamala Harris.

Một nhà làm luật ở bang California, ông Katcho Achadjian, tuyên bố rằng, sửa lỗ hổng trong luật chống hiếp dâm sẽ là ưu tiên lập pháp số 1 của ông.

Năm 2009, một cô gái 18 tuổi ngủ thiếp bên cạnh bạn trai trong phòng ngủ tối om của mình. Sau khi bạn trai rời phòng, một nam thanh niên khác vào phòng. Sau đó, hai người quan hệ tình dục.

Đang hành sự thì một tia sáng chiếu vào khuôn mặt nam thanh niên, hóa ra đó là Julio Morales - bạn của anh trai mình. Cô gái hét lên, đẩy Morales ra và bỏ chạy. Sau đó, Morales bị bắt, kết án tội hiếp dâm và lĩnh án 3 năm tù giam.

Ngày 3-1, chiểu theo đạo luật năm 1872, bồi thẩm đoàn 3 thành viên bác bỏ phán quyết của phiên tòa sơ thẩm, nhưng họ cũng thúc giục các nhà làm luật bịt kẽ hở của đạo luật lạc hậu này.

Văn phòng chưởng lý chưa quyết định sẽ mở lại vụ án chống lại Morales hay kháng cáo lên Tòa án Tối cao California.

Ông Achadjian nói rằng, năm ngoái ông trình dự luật, theo đó người nào đóng giả là bạn trai hoặc bạn gái sống chung để tấn công tình dục thì sẽ bị khép vào tội hiếp dâm mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, dự luật không được thông qua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG