CHDCND Triều Tiên tiếp tục ra tín hiệu hàn gắn

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un
TPO- Sau thông điệp năm mới, CHDCND Triều Tiên liên tục phát đi tín hiệu hàn gắn với Hàn Quốc khi kêu gọi chấm dứt đối đầu.

Truyền thông chính thức CHDCND Triều Tiên tuần qua có loạt bài báo nhấn mạnh mục tiêu hòa giải và thống nhất hai miền.

Sau thông điệp đầu năm của ông Kim Jong Un, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao Động Triều Tiên hôm thứ bảy (5-1) có một bài báo kêu gọi các nỗ lực tiến tới thống nhất với Hàn Quốc, và gọi đây là ‘mong muốn và mệnh lệnh suốt đời’ của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

“Triều Tiên, Hàn Quốc và tất cả người dân trên toàn thế giới phải tôn trọng nguyện vọng cao quý này của các lãnh đạo vĩ đại… đây là mong mỏi lớn nhất và ấp ủ từ lâu của người dân chúng ta”, bài báo viết.

Tờ báo hôm thứ sáu còn nhấn mạnh việc thống nhất là ‘nhiệm vụ quan trọng để kết nối lại mạch máu bị cắt đứt của người dân, kết thúc đau khổ càng sớm càng tốt’.

Đài phát thanh Bình Nhưỡng hôm thứ Năm kêu gọi “tôn kính ý tưởng của Kim Jong Un cho sự thống nhất đất nước trong bài phát biểu đầu năm, mở ra viễn cảnh thống nhất vào năm nay”.

Theo Asiaone, mục tiêu mở rộng hợp tác công nghiệp, nối lại viện trợ lương thực và hỗ trợ kinh tế từ phía Seoul là việc rất cần thiết để vực dậy nên kinh tế đang gặp khó khăn của CHDCND Triều Tiên.

Trong bài phát biểu đầu năm, lãnh đạo trẻ CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ ông sẵn lòng tái thiết kinh tế và hợp tác với Tổng thống mới đắc của Hàn Quốc, bà Park Geun Hye.

Bà Park, dự kiến nhậm chức Tổng thống vào 25-2 tới, cũng hứa hẹn hợp tác với Triều Tiên và bày tỏ mong muốn làm việc với lãnh đạo Triều Tiên.

“Có thể vì mong muốn không lãng phí thêm 5 năm nữa nên ông Kim Jong Un đã dùng bài phát biểu này để gửi tín hiệu cho bà Park rằng ông có thể tiếp thu ý định nối lại quan hệ với Triều Tiên của bà” – Evans Revere, nhà nghiên cứu tại Học viện Brookings tại Washington viết.

“Hợp tác với Hàn Quốc có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế CHDCND Triều Tiên vốn đã không nhận được viện trợ về kinh tế, nông nghiệp và lương thực từ Hàn Quốc trong vòng năm năm qua”, ông Revere nhận định.

Phan Yến
Theo Asiaone

Theo Dịch
MỚI - NÓNG