Nhật tăng ngân sách quốc phòng sau hơn một thập kỷ

Tàu Trung Quốc trên vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư
Tàu Trung Quốc trên vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư
TPO- Lần đầu tiên trong 11 năm, Nhật Bản sẽ tăng thêm 1 tỉ USD ngân sách quốc phòng để mở rộng vùng phủ sóng radar và các máy bay giám sát quân sự.

Thông tin chi tiết về việc tăng ngân sách này được đưa ra sau khi Tokyo triệu đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa tới để phản đối vụ 4 tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Động thái này cho thấy sự cứng rắn của ông Shinzo Abe, người vừa được bầu làm Thủ Tướng Nhật Bản tháng trước.

Theo lời một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho hay ngân sách quốc phòng sẽ được tăng 100 tỉ yên (tương đương với hơn 1 tỉ USD).

“Chúng tôi đã quyết định tăng cường ngân sách quốc phòng. Số tiền này sẽ được sử dụng cho các nghiên cứu phát triển hệ thống radar mới cũng như mua nhiên liệu, trang trải chi phí sửa chữa máy bay tuần tra, bất chấp những lời cảnh báo của Bắc Kinh về việc tăng ngân sách”, theo lời quan chức (giấu tên) này.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản đang ngày càng quan tâm về an ninh lâu dài của quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Nhật coi đây là một điểm nóng của khu vực, đánh dấu căng thẳng giữa hai người khổng lồ Châu Á. Việc tăng ngân sách được coi là nỗ lực bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật Bản cũng có lực lượng quân sự hùng mạnh được trang bị vũ khí tiên tiến, bao gồm cả các tàu ngầm hiện đại di chuyển siêu tĩnh.

Trong hôm nay, 9-1, Ngoại trưởng mới là ông Fumio Kishida sẽ tới thăm đối tác chiến lược là Phillippines, nước cũng đang căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Kishida dự kiến sẽ thảo luận việc cung cấp cho Phillipines thêm 10 tàu bảo vệ bờ biển theo gói viện trợ phát triển, các nhà ngoại giao cho hay.

Phan Yến
Theo Southchinamorningpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.