Trung Quốc: Chính quyền hỏa táng nạn nhân lở đất gây phẫn nộ

Đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất hôm 12-1
Đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất hôm 12-1
TPO- Khoảng 40 thành viên gia đình các nạn nhân vụ lở đất ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đang vô cùng phẫn nộ khi chính quyền “âm thầm” hỏa táng thi thể các nạn nhân mà không có sự chấp thuận của người thân.

Gia đình các nạn nhân đã tụ tập tại trụ sở cứu trợ thiên tai và lở đất ở huyện Zhenxiong vào tối Chủ nhật, chặn hàng chục các xe, ông Zhu Henghui, giám đốc Ủy ban huyện Zhenxiong hôm qua cho hay.

Đám đông không chịu giải tán cho đến 2h sáng thứ hai, cũng thoe ông Zhu.

Vụ lở đất xảy ra ở làng Zhenxiong, thuộc Gaopo hôm thứ sáu tuần trước khiến 46 người thiệt mạng, 2 người khác bị thương.

Tuy nhiên, chính quyền lại hỏa táng thi thể các nạn nhân vào hôm Chủ nhật, 13-1, mà không có sự cho phép của gia đình các nạn nhân. Theo truyền thống, thi thể thường được chôn cất chứ không hỏa táng.

Hơn nữa, gia đình những nạn nhân này hầu hết đang làm việc ở thành phố nên họ không có cơ hội nhìn mặt người thân lần cuối.

Ông Zhao Mingcai, một công nhân đang làm việc ở Côn Minh vội vã trở về nhà sau khi nghe tin dữ, ông đau khổ chia sẻ: “Tôi dự định về nhà để nhìn mặt con tôi lần cuối”. Ông Zhao đã mất đi 9 người thân trong vụ lở đất trong đó có con trai, anh trai và chị dâu.

Giải thích về lý do hỏa táng nạn nhân một cách vội vã như vậy, ông Lei Chuying, phó chủ tịch huyện Zhengxiong cho hay lệnh hỏa táng được đưa ra nhằm phòng tránh dịch bệnh và để gia đình nạn nhân bớt đau lòng.

Ông nói thêm: “Rất nhiều các bộ phận cơ thể nạn nhân bị mất khi được đội cứu hộ đào lên, cảnh tượng này có thể khiến gia đình suy sụp”.

Nguyên nhân trận lở đất kinh hoàng này được cho là do mưa lớn kéo dài.

500 người dân của làng này đã được sơ tán đến các lều tạm gần làng do lo ngại thảm họa lở đất thứ hai có thể tiếp diễn. Một số khác đã đến nhà người thân ở các làng khác lánh nạn.

Phan Yến
Theo Globaltimes

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.