Pakistan: Toà tối cao ra lệnh bắt Thủ tướng

Pakistan: Toà tối cao ra lệnh bắt Thủ tướng
TP - Ngày 15-1, Toà án Tối cao Pakistan ra lệnh bắt Thủ tướng Raja Pervez Ashaf và 15 người khác bị cáo buộc tham nhũng. Điều này làm dấy lên lo ngại đất nước Nam Á sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử.

> Tòa án phán quyết Thủ tướng Pakistan không đủ tư cách
> Thủ tướng Pakistan bị buộc tội bất tuân lệnh tòa án

 Thủ tướng Raja Pervez Ashaf

Ông Ashraf dự kiến lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan trong tổng tuyển cử vào tháng 5 tới. Các nhà phân tích cho rằng, lệnh của tòa án khó có khả năng khiến ông Ashaf mất chức ngay lập tức.

Trát của toà được đưa ra trong bối cảnh một tu sĩ theo chủ nghĩa dân túy đã tổ chức cuộc biểu tình đông người ở thủ đô Islamabab để đòi người đứng đầu chính phủ từ chức, kêu gọi cải cách hệ thống bầu cử, đặc biệt là xử lý vấn đề tham nhũng của các ứng cử viên.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, tu sĩ Tahir-ul-Qadri được hậu thuẫn bởi ngành tư pháp và quân đội. Những năm gần đây, chính phủ Pakistan luôn bất hoà với toà án và quân đội.

Toà án nói rằng, ông Ashaf và những người khác phải bị bắt và có mặt tại toà trong vòng 24 giờ. Ông Ashraf bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ để thông qua một số dự án điện khi còn là Bộ trưởng Điện nước năm 2010.

Phong trào do ông Qadri đứng đầu khiến người Pakistan bị chia rẽ. Một bộ phận cho rằng, ông là biểu tượng của cải cách, một số người coi ông là con rối của quân đội (trước đó từng lật đổ chính phủ và can thiệp các cuộc bầu cử).

Gia Tùng
Theo BBC, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG