Đến lượt Hàn Quốc dọa Trung Quốc

Ngư dân Trung Quốc đâm chết lính Hàn Quốc bị dẫn về Incheon hồi năm 2011
Ngư dân Trung Quốc đâm chết lính Hàn Quốc bị dẫn về Incheon hồi năm 2011
TPO-Thời báo Hoàn cầu sáng 22-1 dẫn thông báo của Bộ Thực phẩm, Nông Lâm Ngư nghiệp Hàn Quốc, dọa “sẽ có đầy đủ các biện pháp đối phó chống lại tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc trong vùng biển Hàn Quốc”.

Bộ này cho biết Hàn Quốc sẽ tăng cường thực thi pháp luật trong mùa khai thác hải sản sắp tới và yêu cầu Trung Quốc “giáo dục lại” ngư dân nước này, theo truyền thông Hàn Quốc.

Báo cáo đồng thời cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư khoảng 20 tỉ won ( khoảng 19 triệu USD) vào tàu quản lý hải sản trọng tải 1.000 tấn, và các tàu đánh của Trung Quốc vi phạm lần 2 sẽ bị phạt đến 200 triệu won.

Thông báo này được đưa ra sau khi hai tàu cá Trung Quốc bị Bộ Thực phẩm và Nông Lâm Ngư nghiệp Hàn Quốc bắt và điều tra hôm thứ bảy tuần trước.

Thời báo Hoàn cầu trích lời ông Cai Jian, giáo sư nghiên cứu Hàn Quốc tại Đại học Fudan, cho biết những biện pháp cứng rắn này cho thấy chính phủ Hàn Quốc đang chú trọng hơn đến việc kiểm soát vùng biển của mình.

“Cuộc xung đột về đánh bắt hải sản không chỉ là vấn đề kinh tế, nó còn liên quan đến yếu tố chủ quyền”, giáo sư Cai nói. Ông nói thêm rằng gần đây Trung Quốc đang leo thang căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông, và đây sẽ là một áp lực cho Hàn Quốc bởi nước này cũng có một số tranh chấp với Trung Quốc như đảo Suyan.

Năm 2000, Trung Quốc và Hàn Quốc đã kí kết một thỏa thuận về thủy hải sản, đánh dấu khu vực đánh cá chung và chỉ cho phép tàu thuyền có giấy phép đánh bắt cá trong vùng biển của nước khác.

Tháng 10 năm ngoái, một ngư dân Trung Quốc bị bắn chết trong một cuộc đối đầu với lính tuần duyên Hàn Quốc. Tháng 12-2011, một lính tuần duyên Hàn Quốc bị một ngư dân Trung Quốc đâm chết trong một cuộc xô xát vì ngư dân này đánh bắt cá bất hợp pháp.

Phan Yến
Theo Thời báo Hoàn cầu

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.