LHQ nói về giải quyết tranh chấp biển Đông

LHQ nói về giải quyết tranh chấp biển Đông
TP - Ngày 22-1 tại Mỹ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon nói rằng, về việc đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng ra tòa án của LHQ, cơ quan này “sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn, nếu cần thiết, nếu được yêu cầu”.

> Tranh chấp biển Hoa Đông, Biển Đông 'bóp chết' ngành du lịch?
> Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa ra tòa LHQ

Ông Ban Ki-moon nói thêm: Các nước trong khu vực nên giải quyết tranh chấp “thông qua đối thoại theo cách hòa bình, hòa giải”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói với các phóng viên: Philippines hy vọng tòa án của LHQ sẽ ra phán quyết yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc là phi pháp và ra lệnh cho Trung Quốc ngừng các hoạt động vi phạm chủ quyền biển đảo của Philippines.

Tuy nhiên, nếu có phán quyết chống lại Trung Quốc, nước này cũng có thể không chấp hành. Ông Chen Shaofeng, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, nói phán quyết sẽ không được thực hiện, trừ phi cả hai bên chấp thuận.

Ông Chen cho rằng, ít có khả năng Trung Quốc đồng ý theo kiện hoặc chấp nhận kết quả phiên tòa mà nước này không công nhận.

“Chưa có tiền lệ trong lịch sử Trung Quốc rằng Trung Quốc chấp nhận phán quyết quốc tế về tranh chấp lãnh thổ, dù là đất liền hay vùng biển”, ông Chen nói.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Philippines cho rằng, phiên tòa có thể diễn ra, phán quyết có thể được áp dụng, ngay cả khi không có sự tham gia của Trung Quốc.

Văn phòng Ngoại trưởng Rosario ra một tuyên bố nói rằng, các nhà lãnh đạo Philippines “đang cải thiện quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nhưng không phải với cái giá từ bỏ chủ quyền quốc gia”.

Ngoại trưởng Rosario nói: Động thái của Philippines là độc lập, không liên quan đồng minh Mỹ. Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, nhưng Washington tuyên bố rằng, giải quyết xung đột một cách hòa bình và tự do hàng hải trong vùng biển tranh chấp là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Phương Anh
Theo AP, PhilStar

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.