Mỹ ‘quan ngại’ đe dọa của Triều Tiên

Mỹ ‘quan ngại’ đe dọa của Triều Tiên
TPO-Chính phủ Mỹ (ngày 24-1) lên tiếng chỉ trích việc Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm hạt nhân lần ba, dọa tấn công Mỹ. Trong lúc này, Liên Hợp Quốc (LHQ) vẫn đang xem xét một nghị quyết để trừng phạt Triều Tiên.

> Triều Tiên sẽ phóng tên lửa nhằm vào Mỹ
> Triều Tiên tuyên bố tăng cường năng lực hạt nhân

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, việc Triều Tiên đưa ra lời đe dọa tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba và phóng các tên lửa mới là một “hành động khiêu khích không cần thiết”.

“Tuyên bố của Triều Tiên là một hành động khiêu khích không cần thiết và nếu Triều Tiên vẫn quyết tâm thực hiện tuyên bố này thì Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của LHQ một cách đáng kể. Bình Nhưỡng sẽ tự làm cho mình cô lập hơn với cộng đồng quốc tế. Triều Tiên nên cân nhắc rằng chương trình hạt nhân và phóng tên lửa liệu có mang lại lợi ích gì cho người dân nước mình hay không”, dẫn lời người phát ngôn Jay Carney.

Đại sứ Mỹ tại Triều Tiên Glyn Davies tại Triều Tiên cũng lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng không tiến hành các đợt thử hạt nhân và phóng tên lửa.

“Việc thử hạt nhân hay không là do Triều Tiên quyết định. Nhưng chúng tôi hy vọng và cũng kêu gọi Triều Tiên không thực hiện hành động này”, đại sứ Glyn Davies cho biết.

Cũng trong ngày 24-1, sau khi Triều Tiên đưa ra lời đe dọa bằng các vụ phóng tên lửa mục tiêu Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã bày tỏ sự "quan ngại" trước việc này.

Bộ trưởng Panetta cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hy vọng Triều Tiên sẽ có một sự lựa chọn đúng đắn để trở thành một phần của cộng đồng quốc tế”.

Năm 2012, Triều Tiên hai lần phóng tên lửa
Năm 2012, Triều Tiên hai lần phóng tên lửa.

Trước tuyên bố của Triều Tiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik cũng đã lên tiếng cảnh báo hành động này và mô tả các đợt thử nghiệm và phóng tên lửa của Bình Nhương giống như “một cơn đại hồng thủy xảy ra với người dân Triều Tiên”.

“Việc Triều Tiên đưa ra tuyên bố thử hạt nhân lần ba là hành động đe dọa nền hòa bình của khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Yu Woo-ik cảnh báo.

Theo AP, ước tính Triều Tiên hiện đang dự trữ một lượng Plutonium đủ để sản xuất 4- 8 quả bom. Hai lần thử hạt nhân trước đó mà Triều Tiên đã thực hiện là vào năm 2006 và năm 2009; cả hai lần đều bị Liên Hợp Quốc chỉ trích.

Theo nhà phân tích Daniel Pinkston thuộc Cơ quan Khủng hoảng Quốc tế, vụ thử hạt nhân tiếp theo có thể là hành động gần hơn để Triều Tiên phóng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.

Nguyễn Thủy
Theo Global News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.