Trung Quốc phát hành bộ sách trắng

Trung Quốc phát hành bộ sách trắng
TPO – Trung Quốc hôm nay (28–1) đã phát hành bộ sách trắng do chính phủ nước này biên soạn hối năm ngoái 2012 bằng hai thứ tiếng Trung và Anh, Tân Hoa Xã đưa tin.

> Trung Quốc sắp đóng tàu hải giám siêu trọng
> Quân đội Trung Quốc khoe đội tàu ngầm Biển Đông
> Nhật Bản xét lại chính sách quốc phòng vì Trung Quốc, Triều Tiên

Bộ sách trắng gồm 5 cuốn do Phòng thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phát hành với các tựa đề “Tình hình và chính sách trong ngành công nghiệp đất hiếm Trung Quốc”, “Quần đảo Điếu Ngư, một phần lãnh thổ lâu đời của Trung Quốc”, “Cải cách tư pháp ở Trung Quốc”, “Chính sách năng lượng của Trung Quốc năm 2012” và “Các dịch vụ sức khỏe và y tế của Trung Quốc”.

Theo Tân Hoa Xã, Phòng thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết, bộ sách trắng được phát hành lần này đã giới thiệu “một cách chính xác và toàn diện nhất” về các chính sách, lập trường, nguyên tắc và những bước tiến trong vấn đề đất hiếm, quần đảo Điếu Ngư, chính sách cải cách, năng lượng và sức khỏe cộng đồng.

“Bộ sách trắng giúp nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng quốc tế đối với Trung Quốc và có những bình luận tích cực nhất”, tuyên bố của Phòng thông tin thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Hồi cuối tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc đã chính thức phát hành và giới thiệu cuốn “Sách trắng Điếu ngư” nhằm tuyên truyền về lập trường chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo này đến với công chúng. Cuốn sách này đã được biên soạn với ba thứ tiếng là Trung Quốc, Nhật Bản và Anh.

Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trở thành vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản kể từ tháng 9 - 2012 khi cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền. Hiện nay, căng thẳng về vấn đề này đang tiếp tục leo thang khi mới đây Trung Quốc liên tục điếu tàu hải giám ra vùng biển gần quần đảo này.

Trước tình hình này, phía Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ tăng cường giám sát khu vực này bằng cách điều động máy bay chiến đấu có khả năng “bắn cảnh cáo” trong trường hợp máy bay Trung Quốc bay vào không phận vùng biển quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Nguyễn Thủy
Theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.