Iran bắt 14 nhà báo nghi hợp tác với nước ngoài

Phóng viên Sasan Aghaei của tờ báo Etemad, một trong những người bị bắt
Phóng viên Sasan Aghaei của tờ báo Etemad, một trong những người bị bắt
TPO - Theo hãng tin ABC hôm 28-1, Iran vừa bắt giữ 14 nhà báo bị tình nghi hợp tác với các tổ chức truyền thông tiếng Ba Tư ở nước ngoài.

Vụ việc này báo hiệu bước leo thang lớn trong cuộc đàn áp báo chí, thể hiện thái độ “không khoan nhượng” của Iran đối với các trường hợp bắt tay với truyền thông các nước đối lập.

Các tổng biên tập (giấu tên) của một số tờ báo có phóng viên bị bắt giữ cho biết, 14 nhà báo bị bắt vào tối chủ nhật và thứ hai vì họ “có mối liên hệ với nước ngoài”.

Những nhà báo vừa bị bắt gồm 9 đàn ông và 5 phụ nữ. Họ làm việc cho 7 tổ chức truyền thông khác nhau, gồm 5 nhật báo, 1 tuần báo và một cơ quan tin tức bán chính thức ILNA.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng tin ISNA cho hay trang web của cơ quan tin tức Tabnak, có quan hệ thân thiết với cựu chỉ huy Vệ binh Cách mạng Mohsen Rezaei đã bị chặn mà không có lý do.

Những năm gần đây, Iran lên án Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và dịch vụ tin tức tiếng Ba Tư của BBC, mô tả những hãng truyền thông này là cánh tay của cơ quan tình báo Mỹ và Anh.

Nước này cũng tuyên bố sẽ trừng trị thẳng tay những nhà báo và nhà hoạt động bị phát hiện quan hệ với những hãng truyền thông này.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi Công tố viên nhà nước Gholam Hossein Mohseni Ejehei đưa ra cảnh báo tuần trước rằng, những phóng viên “có mối liên hệ với truyền thông đối lập nước ngoài” sẽ bị trừng phạt.

Ông Ejehi cũng cho rằng, những phóng viên như vậy “tiếp tay cho mục đích của đối phương”.

Kể từ năm 2000, Iran đóng cửa hơn 120 tờ báo ủng hộ cải cách và bắt giam hàng chục tổng biển tập và phóng viên vì tội xúc phạm chính quyền.

Phan Yến
Theo ABCnews

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.