Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng

Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng
TP - Ngày 29-1, lần đầu tiên trong 11 năm qua, chính phủ Nhật Bản quyết định tăng chi tiêu quốc phòng trong năm tài khóa 2013 (bắt đầu từ 1-4) thêm 40 tỷ yen lên hơn 4.700 tỷ yen (khoảng 52 tỷ USD), trong bối cảnh gia tăng tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Hoa Đông.

> Nhật Bản lưỡng lự về sửa đổi hiến pháp hòa bình
> Căng với TQ, Nhật Bản tăng quân số

Lần đầu tiên trong tám năm qua, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (hiện có khoảng 228.000 quân) sẽ được bổ sung quân số. Gần 290 quân nhân bổ sung được dự đoán nhằm tăng khả năng thu thập thông tin tình báo và phòng vệ trước các mối đe dọa về an ninh.

Trong năm tài khóa 2013, Nhật Bản dự kiến chi 13,5 tỷ yen cho việc mua chiến đấu cơ F-35, xe lội nước và một số vũ khí, khí tài khác; cũng như phục vụ công tác bảo trì hệ thống kiểm soát, cảnh báo sớm cho các máy bay thuộc lực lượng phòng không.

Chính phủ Nhật Bản đang lên lập kế hoạch để tháng sau có được biện pháp tổng hợp dùng để bảo vệ công dân của mình ở nước ngoài, sau vụ khủng khoảng con tin ở Algeria mới đây khiến 37 người nước ngoài, trong đó có 10 người Nhật Bản thiệt mạng.

“Chính phủ phải thống nhất hành động để áp dụng những bài học rút ra từ vụ việc, nhằm đảm bảo rằng các công ty Nhật Bản hoạt động an toàn ở nước ngoài và các sinh mạng quý giá không hy sinh vô ích”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ngày 29-1 tại cuộc họp nội các đầu tiên để xem xét vụ khủng hoảng con tin ở Algeria.

Cả 10 nạn nhân trong vụ phiến quân Hồi giáo tấn công nhà máy khí đốt là nhân viên công ty cơ khí JGC của Nhật Bản.

Ngày 29-1, Nội các của ông Abe thông qua dự toán ngân sách quốc gia cho năm tài khóa 2013 với mức cao kỷ lục 92.610 tỷ yen (gần 1.020 tỷ USD), nhằm thúc đẩy kinh tế thông qua các dự án công trình công cộng quy mô lớn.

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản thông báo, nợ công của nước này trong năm tài khóa 2013 sẽ ở mức 1.900 tỷ USD.

* Ngày 29-1 tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tiếp Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản Eji Kamizuka; hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác duy trì ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á, Đông Á.

(Theo Kyodo, NHK, Xinhua)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG