Hai báo lớn của Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Hai báo lớn của Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công
TPO – Sau New York Times, tờ báo nổi tiếng Mỹ The Wall Street Journal hôm nay lên tiếng cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công các máy tính nhân viên tờ báo này.

> Báo Mỹ tố bị hacker Trung Quốc tấn công

Tinh vi

Theo The Wall Street Journal (WSJ), tin tặc Trung Quốc được cho là đã liên kết với cơ quan chính phủ nhằm giám sát điện tử phạm vi rộng các phương tiện truyền thông, trong đó có các tờ báo nổi tiếng Mỹ.

Tạp chí Dow Jones & Co, công ty mẹ của Journal cho biết, hệ thống máy tính tờ báo đã bị các tin tặc Trung Quốc thâm nhập với mục đích theo dõi các tin tức trên hệ thống này và gửi các thông tin đó về báo chí Trung Quốc.

Tuy nhiên, WSJ vẫn chưa thể xác định một cách chính xác thông tin và thời điểm đã bị tin tặc đánh cắp dữ liệu, thậm chí là các thông tin có trong email.

Trước đó, ngày 31–1, tờ báo New York Times cũng lên tiếng cáo buộc tin tặc Trung Quốc hệ thống máy tính, lấy mật khẩu của phóng viên và nhân viên tờ báo.

Tờ báo The New York Times bị tin tặc Trung Quốc thâm nhập trước đó
Tờ báo The New York Times bị tin tặc Trung Quốc thâm nhập trước đó.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã tiến hành thăm dò các phương tiện truyền thông bị tin tặc tấn công trong một năm qua và xem xét vấn đề ann ninh mạng quốc gia.

Hệ thống bảo mật máy tính Mỹ đã theo dõi hoạt động của nhóm gián điệp không gian mạng Trung Quốc trong thời gian qua và cho biết, một trong 20 nhóm gián điệp của Trung Quốc chuyên làm việc cho cơ quan truyền thông.

Chính phủ Mỹ hiện nay cũng đang lo ngại về sự phát triển của các nhóm gián điệp Trung Quốc tấn công cơ quan báo chí và công ty truyền thông Mỹ.

Mới đây, WSJ đã nhận được thông báo từ FBI thận trọng với nguy cơ bị tin tặc tấn công sau khi FBI phát hiện hệ thống máy tính của WSJ trụ sở tại Bắc Kinh có dấu hiệu bị mất dữ liệu.

WSJ ngay sau đó đã điều tra trên phạm vi rộng và xác nhận có tình trạng bị tin tặc thâm nhập máy tính thông qua các máy tính của văn phòng tại Trung Quốc.

Mục tiêu tin tặc tấn công

Cũng theo WSJ, mục tiêu tấn công của tin tặc Trung Quốc là tác giả của các bài viết liên quan đến vụ sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood nằm trong vụ bê bối ông Bạc Hy Lai, Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Ngoài ra, các tin tặc còn nhằm vào ông Andrew Browne, trưởng đại diện WSJ tại Bắc Kinh.

Các bài viết về vụ bê bối ông Bạc Hy Lai trên Wall Street Journal đã tạo
Các bài viết về vụ bê bối ông Bạc Hy Lai trên Wall Street Journal đã tạo "động lực" của các tin tặc Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình Wall Street Journal.

“Bằng chứng cho thấy các tin tặc đã nỗ lực thâm nhập nhằm theo dõi việc Journal đưa tiền về Trung Quốc chứ không phải vì mục tiêu thương mại hay chiếm dụng thông tin của khách hàng”, người phát ngôn Paul Keke của Dow Jones cho biết hôm 31–1.

Bảo mật dữ liệu theo người phát ngôn Paul Keve là một “vấn đề đang diễn ra nghiêm trọng”.

“Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp một cách chặt chẽ với các cơ quan và chuyên gia an ninh nhằm bảo vệ các phóng viên, nhà báo và nhân viên của báo chí chúng tôi”, Paul Keve nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngay sau đó đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của New York Times rằng những cáo buộc đó hoàn toàn “không có căn cứ”.

Trước đó, New York Times cũng cho biết tờ Bloomberg News cũng bị các tin tặc Trung Quốc đưa vào danh sách mục tiêu tấn công sau khi tờ báo viết về tài sản của ông Tập Cận Bình hồi tháng sáu năm ngoái.

Nguyễn Thủy
Theo Wall Street Journal

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.