Anh triệu Đại sứ Triều Tiên phản đối vụ thử hạt nhân

Anh triệu Đại sứ Triều Tiên phản đối vụ thử hạt nhân
TPO - Bộ Ngoại giao Anh ngày 13 -2 đã triệu Đại sứ Triều Tiên tại thủ đô London để lên án vụ thử hạt nhân lần ba hôm 12 - 2.

> Triều Tiên đe dọa ‘trả thù không khoan nhượng’
> LHQ lên án mạnh vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Theo Huffingpost, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Hugo Swire cho biết: “Tôi đã triệu Đại sứ Triều Tiên Hyon Hak Bong tại London nhằm sự lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân lần ba mà nước này đã tiến hành bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế”.

Cũng trong ngày 13-2, Thứ trưởng Hugo Swire cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ “đối mặt với sự cô lập và các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ” vì vụ thử hạt nhân lần ba vừa qua.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa bày tỏ mối quan ngại của Jakarta đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Phía Indonesia cũng đã kêu gọi nối lại cuộc đàm phán sáu bên nhằm giải quyết vấn đề này, theo Jakarta Globe.

“Hành vi này của Triều Tiên ẩn chứa nhiều rủi ro, phổ biến là vũ khí hủy diệt hàng loạt, gây mất ổn định trong khu vực. Hành vi này là không thể bỏ qua. Lúc này đây, một cuộc đối thoại ngoại giao là cách giải quyết có tác động tích cực đến nền hòa bình, sự ổn định trong khu vực nói chung và trên bán đảo Triều Tiên nói riêng”, dẫn lời ngoại trưởng Marty Natalegawa.

Quốc tế lên án

Trước đó, ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã có cuộc họp khẩn để lên án hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Triều Tiên.

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước động thái này của Triều Tiên. Tổng thống Obama đã chỉ trích rằng đây là hành động “khiêu khích” và sẽ không đưa lại bất cứ lợi ích nào cho nước này. Ông Obama cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cảnh giác với các vụ nổ dưới lòng đất của Triều Tiên và duy trì cam kết với các quốc gia đồng minh ở châu Á “không rời mắt” khỏi nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 13 -2 cho biết, nước này đang lên kế hoạch triển khai loại tên lửa hành trình có khả năng tấn công bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ của Triều Tiên.

Nguyễn Thủy
Tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).