Triều Tiên đang 'bắt cóc' TQ, làm lợi cho Mỹ?

Triều Tiên đang 'bắt cóc' TQ, làm lợi cho Mỹ?
TPO - Sau khi Triều Tiên thử hạt nhân, tờ Thời Báo Hoàn cầu nổi tiếng hiếu chiến của Trung Quốc tung ra bài xã luận mang tiêu đề:  Triều Tiên thử hạt nhân là bắt cóc Trung Quốc hay làm lợi cho Mỹ?

Trung Quốc chỉ trích ảo tưởng của Triều Tiên

Thời báo Hoàn Cầu khẳng định, trong vấn đề Triều Tiên thử hạt nhân, chính phủ Trung Quốc đã có thái độ rất rõ ràng. Qua ba tuyên bố ngoại giao mà Trung Quốc phát biểu có thể thấy rõ chính phủ nước này kiên quyết giữ vững lập trường phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, chủ trương thông qua đàm phán để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc rất hiểu những nỗ lực của Triều Tiên trong phương diện bảo vệ an ninh quốc gia, tuy nhiên Trung Quốc chưa bao giờ ủng hộ chính quyền Kim Jong Un thử hạt nhân. Lý do rất đơn giản: Triều Tiên là láng giềng gần của Trung Quốc, Triều Tiên thử hạt nhân, không những sẽ châm ngòi cho cục diện vốn đang căng thẳng ở Đông Bắc Á và cả châu Á, hơn nữa vấn đề quan trọng hơn là, rất có thể vụ thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ đe dọa trực tiếp đến Trung Quốc.

Bài xã luận phân tích rằng, khoảng cách giữa địa điểm Triều Tiên thử hạt nhân với biên giới Trung Quốc chưa đầy 100 km, nếu xảy ra rò rỉ hạt nhân thì sẽ gây ra thảm họa sinh thái vô cùng nghiêm trọng cho vùng Đông Bắc của Trung Quốc.

Bài xã luận lên án vài năm trở lại đây, những hành vi thiếu trách nhiệm của Triều Tiên đã khiến Trung Quốc phải trả những cái giá không đáng phải trả. Trên thực tế, hành vi Triều Tiên thử hạt nhân ở khu vực gần biên giới hai nước đồng nghĩa với việc coi Trung Quốc là đối tượng cần bắt cóc, bắt Trung Quốc phải gánh chịu những rắc rối không đáng có.

Lần thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên đã sản sinh ra những sóng địa chấn nhỏ trong lãnh thổ Trung Quốc, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân Trung Quốc. Mặc dù rất quan tâm đến vấn đề địa chính trị, chính phủ Trung Quốc cũng vẫn phải công khai phản đối việc Triều Tiên thử hạt nhân.

Hoàn Cầu khẳng định, vài năm gần đây, xuất phát từ vấn đề an ninh quốc gia, Triều Tiên không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân và tìm mọi cách để nâng cao sức công phá của vũ khí hạt nhân. Hành vi này của Triều Tiên sẽ không tạo thành bất cứ mối đe dọa nào cho quốc gia “đầu sỏ” ở bên kia bờ đại dương là Mỹ, mà hoàn toàn ngược lại, sẽ gây ảnh hưởng lớn cho các nước xung quanh Triều Tiên.

Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là để tạo sự đối trọng về mặt chiến lược, tuy nhiên, trong thời đại thông tin như hiện nay, ảo tưởng tạo sự đối trọng khủng bố về mặt chiến lược của Triều Tiên đã bị phá vỡ từ lâu. Triều Tiên sở hữu một số lượng vũ khí hạt nhân có hạn, không đủ để bảo vệ an ninh quốc gia, mà ngược lại sẽ gây ra những tai họa nghiêm trọng cho nhân dân Triều Tiên.

Sau khi lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc được thực thi, đời sống của người dân Triều Tiên thực sự rơi vào cảnh khốn cùng. Xuất phát từ chủ nghĩa nhân đạo, cộng đồng quốc tế chỉ hỗ trợ được một phần rất nhỏ cho Triều Tiên, và một phần khá lớn trong khoản viện trợ này lại được Triều Tiên sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân, đây là điều cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận.

Hoàn Cầu cũng chỉ trích rằng, sở dĩ một số kẻ phản đối việc chính phủ Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên, cổ xúy cho việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là vì họ cho rằng Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là việc riêng của một quốc gia, Triều Tiên hoàn toàn có thể đi theo con đường phát triển độc lập tự chủ mà không bị quốc gia khác can thiệp, kìm hãm. Xét từ góc độ hiến chương của Liên hợp quốc, với vai trò là thành viên quan trọng của Liên hợp quốc, Triều Tiên cần thực hiện những nghĩa vụ cơ bản được quy định trong hiến chương, cần dựa trên cơ sở nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua để đề ra chương trình phát triển quốc gia.

Nếu bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, viện vào cái cớ gọi là vì an ninh quốc gia mà phát triển vũ khí hạt nhân thì chắc chắn sẽ khiến quốc gia càng mất an toàn hơn.

Trung Quốc phản đối Triền Tiên thử hạt nhân, vừa là xuất phát từ lợi ích quốc gia, đồng thời cũng xuất phát từ tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện tại bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong trạng thái chiến tranh, Triều Tiên vẫn đang vấp phải sự đe dọa về chiến tranh từ phía quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Triều Tiên phát triển ngành công nghiệp quân sự là điều không phải bàn cãi, tuy nhiên, nếu lấy sự cân bằng khủng bố để giải quyết vấn đề an ninh quốc gia thì kết quả cuối cùng chắc chắn sẽ là mất cả chì lẫn chài.

Hình ảnh tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên trên bệ phóng
Hình ảnh tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên trên bệ phóng.

Chiêu bài “kích tướng” của Mỹ

Hoàn Cầu phân tích, thực tế đã chứng minh được rằng, trước chương trình nghiên cứu, chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ không hề áp dụng hành động quân sự thực chất nào mà ngược lại, Mỹ và các nước đồng minh đang dùng mọi biện pháp để “kích tướng” Triều Tiên đi vào đường cùng.

Sau khi Triều Tiên và Mỹ ký kết được hiệp định hòa giải ở Bắc Kinh, Mỹ không kịp thời cung cấp lò phản nước nhẹ cho Triều Tiên, và cũng không thực hiện đúng lời hứa của mình là viện trợ lương thực cần thiết cho Triều Tiên.

Chính vì sự vô trách nhiệm của Mỹ mà Triều Tiên ngày càng ý thức được rằng, chỉ khi được sở hữu công nghệ sản xuất vũ khí hạt nhân thực thụ mới có thể buộc Mỹ coi trọng sự tồn tại của Triều Tiên và tiến hành đàm phán thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ. Những hành vi coi thường và đầy khiêu khích của Mỹ đã thôi thúc Triều Tiên ngày càng lại gần bờ vực thẳm.

Hiện tại, Triều Tiên đã công khai tuyên bố sẽ không tham gia các vòng đàm phán 6 bên gồm Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ, điều này cho thấy Triều Tiên đã lột bỏ triệt để lớp ngụy trang của mình, chuẩn bị biến chính sách đối trọng vũ khí hạt nhân của mình thành chính sách lòe bịp vũ khí hạt nhân.

Điều này có lẽ đã đánh trúng vào ý đồ của Mỹ, phù hợp với nhu cầu đối trọng về mặt chiến lược của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á, tuy nhiên, nếu Triều Tiên tiếp tục thực thi chiến lược lòe bịp hạt nhân sẽ khiến bán đảo Triều Tiên không có ngày nào được yên ổn.

Mặc dù trong vấn đề trừng phạt Triều Tiên, Hàn Quốc đã đạt được sự thống nhất cao với Mỹ, tuy nhiên, Hàn Quốc lại không hoàn toàn nhất trí trước cách giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán bảo Triều Tiên của Mỹ. Mục tiêu cuối cùng mà Hàn Quốc theo đuổi là thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, nếu thực hiện theo các bước chiến lược mà Mỹ đặt ra thì Triền Tiên không những sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân mà còn có thể sẽ tấn công hạt nhân vào Hàn Quốc.

Huy Long
Theo Thời Báo Hoàn Cầu

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.