Israel điều tra vụ điệp viên chết bí ẩn

Israel điều tra vụ điệp viên chết bí ẩn
TP - Hôm qua, Israel thông báo sẽ điều tra vụ điệp viên gốc Úc làm việc cho cơ quan tình báo Israel Mossad tự tử trong nhà giam. Theo báo chí Úc, có thể điệp viên này chết vì phản bội.

> Hé lộ về cái chết của cựu điệp viên Nga
> Đức xét xử vụ án gián điệp có liên quan đến Nga

Thông báo của Ủy ban Quốc phòng và Đối ngoại của Quốc hội Israel được đưa ra sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 17-2 kêu gọi xử lý vụ việc tránh gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Tù nhân X từng bị giam ở nhà tù Ayalon gần thủ đô Tel Aviv của Israel. Ảnh: Getty Images
Tù nhân X từng bị giam ở nhà tù Ayalon gần thủ đô Tel Aviv của Israel. Ảnh: Getty Images.

Người dân Israel không ngừng đòi hỏi chính phủ phải minh bạch, giải trình tại sao Tù nhân X, từ mà phía Israel dùng để chỉ điệp viên Mossad mà báo chí Úc nêu tên là Ben Zygier, có thể tự kết liễu đời mình trong buồng giam biệt lập bị giám sát cực kỳ chặt chẽ.

Vụ việc bị giấu kín trong hai năm được truyền hình Úc công bố vào giữa tuần trước, rằng Zygier bị giam giữ trong nhà lao Israel vì bị nghi ngờ xâm hại an ninh quốc gia. Zygier được thông báo là đã tự treo cổ trong tù năm 2010.

Vụ điều tra được cho là sẽ không gây ra hậu quả chính trị nào trước mắt, nhưng có thể dẫn tới một cuộc điều tra quy mô lớn hơn với những hệ quả rộng hơn.

Theo các nhà phân tích, chính phủ của ông Netanyahu ít khi tiết lộ thông tin về vụ việc này tại Israel, nhưng giờ đang phải sử dụng quyền lực của tòa án, sự kiểm duyệt của quân đội cũng như trực tiếp yêu cầu các tờ báo thôi đưa tin về sự việc.

Đầu năm 2010, Zygier bị Dubai cáo buộc lợi dụng một số người mang hộ chiếu Úc để sát hại một người môi giới vũ khí người Palestine tại tiểu vương quốc Ả-rập này.

Gần đây, Ngoại trưởng Úc Bob Carr yêu cầu Israel giải đáp một số câu hỏi xung quanh việc bắt giữ Zygier, và việc anh này vẫn dùng tên giả khi bị tạm giam trong thời gian dài tối đa cho đến khi chết vào tháng 12-2010, ở tuổi 34.

Avigdor Feldman, luật sư của Zygier trong nhà tù Ayalon, tuần trước nói rằng, cuộc gặp giữa ông với thân chủ được Mossad sắp xếp, và rằng Zygier phủ nhận những tội danh bị cáo buộc và đang chờ ra tòa.

Theo báo chí Úc, điệp viên Israel gốc Úc được cho là bị chính Mossad bắt vì nghi ngờ đã thông báo cho cơ quan tình báo Úc về công việc anh này đang làm tại Mossad.

Đài ABC nói rằng Zygier đã gặp các quan chức của Tổ chức Tình báo An ninh Úc trong chuyến đi tới Úc, và tiết lộ chi tiết về nhiều sứ mệnh của Mossad, như chiến dịch bí mật tại Ý.

Zygier cũng được cho là đã nộp đơn xin cấp visa lao động tại Ý trước khi anh này qua đời trong tù. Zygier đã lập một công ty truyền thông tại châu Âu cho Mossad, trong đó có hai nhân viên Do Thái gốc Úc.

Bình Giang
The Australian, AAP, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG