Pakistan bàn giao cảng chiến lược cho Trung Quốc

Cảng nước sâu Gwadar của Pakistan được bàn giao cho Trung Quốc
Cảng nước sâu Gwadar của Pakistan được bàn giao cho Trung Quốc
TPO- Chính phủ Pakistan hôm thứ hai, 18-2, vừa kí kết bàn giao cảng chiến lược Gwadar cho Trung Quốc, động thái đang khiến Ấn Đô vô cùng lo ngại.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc tài trợ hơn 80% trong tổng số 248 triệu USD chi phí phát triển cảng Gwadar trên biển Ả Rập. Đây là được coi là một phần trong nỗ lực mở ra một hành lang thương mại và năng lượng từ Vùng Vịnh, qua Pakistan đến phía tây Trung Quốc.

Sau khi hoàn thành, cảng này sẽ được lực lượng Hải quân Trung Quốc sử dụng, các nhà phân tích cho hay.

Hôm 6-2, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony trả lời phóng viên rằng việc Trung Quốc kiểm soát cảng chiến lược này là “một vấn đề đáng lo ngại”.

Ấn Độ và các nhà hoạch định chính sách rất thận trọng quan sát một chuỗi các cảng có vị trí chiến lược do các công ty Trung Quốc xây dựng ở nước láng giềng này trong khi Ấn Độ ra sức tăng cường sức mạnh quân sự để làm đối trọng.

Ngoài Pakistan, Trung Quốc cũng đầu tư vào các cảng Hambantota, Sri Lanka, Chittagong ở Bangladesh, cả hai nước này đều là láng giềng của Ẩn Độ.

Sau lễ bàn giao hôm thứ hai, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari nói ông hi vọng rằng cảng Gwadar sẽ sớm là “một trung tâm thương mại trong khu vực”.

Trong tháng một vừa qua, chính phủ Pakistan đã thông qua việc chuyển giao cảng Gwadar do công ty Quốc tế PSA của Singapore quản lý trước đó cho công ty điều hành cảng hải ngoại Trung Quốc.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".