Nghị sỹ Mỹ thảo luận cho nhận con nuôi tại VN

Nghị sỹ Mỹ thảo luận cho nhận con nuôi tại VN
TPO - Đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Mary Landrieu (Đảng Dân chủ - Bang Louisiana) đến thăm Việt Nam từ ngày 19-21/2, thảo luận vấn đề cho nhận con nuôi.

> Pax Thiên bí mật gặp bà ngoại tại Côn Đảo

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết chuyến thăm là một phần trong khuôn khổ một chuyến công cán lớn hơn tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương để đoàn thảo luận về các hệ thống phúc lợi trẻ em và việc cho nhận con nuôi liên quốc gia với các quan chức của một số quốc gia.

Theo Đại sứ quán Mỹ, Thượng nghị sĩ Landrieu và đoàn đã gặp gỡ với các quan chức Việt Nam thuộc Quốc hội; Bộ Tư pháp; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để thảo luận về biện pháp cải cách của Việt Nam trong lĩnh vực cho nhận con nuôi để giúp thực thi Công ước La Hay về Cho Nhận Con nuôi, cũng như các bước Chính phủ Việt Nam đã thực hiện để cải thiện hệ thống phúc lợi trẻ em. Hoa Kỳ và Việt Nam đang tiếp tục thảo luận về một chương trình cho nhận con nuôi vì các nhu cầu đặc biệt tại Việt Nam.

Đoàn cũng đã gặp gỡ với các bên liên quan đến việc cho nhận con nuôi và đến thăm một trại trẻ mồ côi để thảo luận về những cách thức Hoa Kỳ có thể trợ giúp hơn nữa những nỗ lực của Việt Nam.

Cùng đi với Thượng nghị sỹ Landrieu là Hạ nghị sỹ Sheila Jackson Lee (Đảng Dân chủ - Bang Texas), Hạ nghị sỹ Suzanne Bonamici (Đảng Dân chủ - Bang Oregon), và Hạ nghị sỹ Albio Sires (Đảng Dân chủ - Bang New Jersey).

Đã ngừng thực hiện từ 2008

Việc cho nhận con nuôi quốc tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã ngừng thực hiện từ năm 2008. Trong vòng 3 năm trở lại đây, chính phủ Việt Nam đã tăng cường cam kết của mình đối với việc cải cách hệ thống cho nhận con nuôi. Luật Nuôi con nuôi mới, nghị định thi hành và các thông tư liên quan đã được Việt Nam thông qua và đang được thực hiện.

Công ước La Hay về Bảo vệ trẻ em và Hợp tác trong lĩnh vực con nuôi quốc tế đã có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 1/2/2012. Vào ngày 7/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Quốc gia ba năm triển khai thực hiện công ước La Hay. Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam nhằm nâng cao hệ thống phúc lợi trẻ em và đã tài trợ chương trình “Tăng cường xây dựng pháp luật và các hệ thống giám sát đối với hoạt động nhận con nuôi” thông qua một khoản trợ cấp từ cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Chương trình này mới đây đã được gia hạn đến hết tháng 12/2013.

Theo Viết
MỚI - NÓNG