Việt Nam mua tàu ngầm không tổn hại lợi ích Trung Quốc

Tàu ngầm diesel/điện trong quá trình thử nghiệm ở Nga.
Tàu ngầm diesel/điện trong quá trình thử nghiệm ở Nga.
TPO- Đài Tiếng nói nước Nga nhận định hợp đồng quân sự giữa Nga và Việt Nam, trong đó có việc mua tàu ngầm, không làm tổn hại cho lợi ích của Trung Quốc.

> Chuyên gia Nga: Tàu kilo 636 ‘Hà Nội’ quá hiện đại
> Tàu ngầm Kilo thứ hai của Việt Nam có gì đặc biệt?

Tàu ngầm diesel/điện trong quá trình thử nghiệm ở Nga.
Tàu ngầm diesel/điện trong quá trình thử nghiệm ở Nga..

Theo Đài tiếng nói nước Nga, 2 trong số 6 tàu ngầm diesel-điện mà Việt Nam đặt mua của Nga sẽ được bàn giao trong năm 2013. Trước thông tin trên, Đài tiếng nói nước Nga cho rằng rõ ràng Bắc Kinh không hài lòng với sự tăng cường sức mạnh của Hải quân Việt Nam. Tuy nhiên, theo chuyên gia Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ, ông Vasily Kashin nhận định, hợp đồng quân sự giữa Nga và Việt Nam không làm tổn hại cho lợi ích của Trung Quốc.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, một số nhà bình luận quân sự Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trước triển vọng Việt Nam sở hữu các tàu ngầm mới. Trong số này có Thiếu tướng Doãn Trác, người phát biểu rằng tàu ngầm Việt Nam có thể đe dọa tuyến đường biển quan trọng đi qua Eo biển Malacca và Biển Đông. Trung Quốc nhập dầu thô và nhiều nguyên liệu khác từ châu Phi và Trung Đông thông qua những tuyến đường này.

"Trong trường hợp ngừng sự phối hợp kỹ thuật quân sự giữa Nga và Việt Nam, Hà Nội có thể quan tâm hợp tác mật thiết hơn với Washington. Điều này không đem lại bất cứ lợi ích cho cả Nga và Trung Quốc", Đài tiếng nói nước Nga nhận định.

Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến hoạt động của các tàu ngầm nước ngoài ở Biển Đông kể từ khi một căn cứ tàu ngầm mới của Trung Quốc được xây dựng gần thành phố Tam Á, đảo Hải Nam. Đây sẽ là nơi đóng quân của các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc mang tên lửa Julang-2 /Sóng Lớn. Trung Quốc cho rằng, hoạt động của các lực lượng hải quân nước ngoài trong khu vực là tiềm năng đe dọa lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của nước này.

Đài tiếng nói nước Nga cho rằng Rõ ràng Trung Quốc không thể thờ ơ với biểu hiện tăng cường không ngừng sức mạnh của Hải quân Việt Nam, ở vào thời điểm khi căng thẳng tranh chấp lãnh hải giữa hai nước vẫn còn tồn tại.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG