Triều Tiên sẵn sàng nổ súng phản công

Triều Tiên sẵn sàng nổ súng phản công
TP - Trong chuyến thị sát cuộc tập trận pháo binh của đơn vị 526 hôm 21-2, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố “sẵn sàng phản công theo phong cách Triều Tiên”. Ngày 22-2, sau khi gặp các tư lệnh Hàn Quốc, Tổng thống đắc cử Park Geun-hye nói cần trừng phạt Triều Tiên thật nghiêm khắc…

> Kim Jong-un: ‘Sẵn sàng phản công theo phong cách Triều Tiên’
> Ông Kim Jong-Un thị sát quân đội, chuẩn bị chiến tranh

Trong khi đó, Mỹ khuyên Hàn Quốc không dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật; Trung Quốc, Nga phản đối can thiệp quân sự vào Triều Tiên.

Sẽ tăng cường liên minh Hàn-Mỹ

Chỉ ba ngày trước khi nhậm chức tổng thống, bà Park Geun-hye thăm Bộ tư lệnh lực lượng hỗn hợp Hàn-Mỹ và Tham mưu trưởng liên quân, nhấn mạnh cam kết của bà đối với an ninh quốc gia, trong bối cảnh Triều Tiên có thể gây hấn trong thời điểm chuyển giao quyền lực ở Hàn Quốc, Yonhap đưa tin ngày 22-2.

“Điều quan trọng là cần phải trừng phạt nghiêm khắc nếu có khiêu khích táo tợn, để phá vỡ vòng luẩn quẩn đang tái diễn… An ninh vững vàng là nền tảng của mọi thứ mà chính phủ mới theo đuổi”, bà Park nói.

Tổng thống đắc cử Park Geun-hye cũng họp trực tuyến với các tư lệnh hải, lục, không quân, yêu cầu họ đảm bảo quốc phòng vững mạnh để người dân có thể sống yên ổn, không phải lo ngại về an ninh.

Tướng lục quân Park Sung-kyu nói với bà Park rằng, quân đội Hàn Quốc đang cảnh giác cao độ, sẵn sàng “phản công toàn diện” nhằm vào Triều Tiên, trong đó có một số “điểm cơ bản”, nếu bị khiêu khích. Tướng Park cũng nói rằng, quân đội sẽ làm hết sức mình để bảo đảm chủ quyền nhóm đảo Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima.

Mở đầu cuộc họp với các tư lệnh, bà Park nói rằng, Hàn Quốc sẽ không dung tha một Triều Tiên được vũ trang hạt nhân và sẽ làm việc với Mỹ để xây dựng hệ thống răn đe mạnh nhất có thể nhằm vào Triều Tiên. Bà hứa sẽ cải thiện liên minh với Mỹ.

“Tôi và chính phủ Hàn Quốc không bao giờ chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và sẽ thiết lập sự ngăn chặn hoàn hảo dựa trên liên minh Hàn-Mỹ mạnh mẽ”, bà khẳng định.

Bà Park gọi Mỹ là “đồng minh máu thịt đã đổ máu với chúng ta để bảo vệ dân chủ tự do của chúng ta thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), và chính phủ của bà “sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy liên minh tiến về phía trước theo định hướng tương lai”.

Tướng James Thurman, sĩ quan chỉ huy cấp cao nhất của Mỹ ở Hàn Quốc, nói với bà Park rằng, liên minh Hàn-Mỹ hiện ở mức mạnh nhất trong số 38 năm ông phục vụ trong quân đội và quân đội hai nước đang duy trì tình trạng quốc phòng mạnh nhất có thể.

Sẵn sàng phản công theo phong cách Triều Tiên

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong-un ngày 21-2 kêu gọi lực lượng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) “cảnh giác theo dõi những âm mưu xâm lược của kẻ thù và nâng cao tinh thần chiến đấu để sẵn sàng phản công địch bất cứ lúc nào”.

Ông Kim, Tư lệnh tối cao của quân đội Triều Tiên, cũng kêu gọi KPA áp dụng các phương pháp tấn công “theo phong cách Triều Tiên”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đặt ra các nhiệm vụ cụ thể cho ban chỉ huy dựa trên tình hình phức tạp trên bán đảo Triều Tiên và đòi hỏi tính chiến đấu, tinh thần sẵn sàng thực thi nhiệm vụ đáp trả kẻ thù của lực lượng quân đội.

“Các chiến sĩ của KPA phải kiên quyết phản công trong trường hợp kẻ thù xâm lược nước CHDCND Triều Tiên”, ông Kim nhấn mạnh.

Trước đó, ông Kim thị sát đơn vị 323, một trong những hoạt động quân sự mới nhất của ông từ sau vụ thử hạt nhân hôm 12-2. Tuy không thông báo thời gian chính xác của chuyến thị sát, nhưng KCNA ngày 20-2 cho biết, 323 là đơn vị thuộc lực lượng phòng không - không quân của KPA, được cho là có liên quan chương trình tên lửa của nước này.

Theo báo cáo của Mỹ năm 2010, lực lượng vũ trang của Triều Tiên có hơn 1,1 triệu binh sĩ chủ lực, xếp thứ 4 thế giới và 8,2 triệu binh sĩ dự bị, đứng hàng đầu thế giới.

KCNA ngày 21-2 dẫn thông báo từ Quân ủy Trung ương Triều Tiên rằng, vụ thử hạt nhân thành công hôm 12-2 chứng tỏ Triều Tiên là quốc gia hạt nhân và tên lửa chiến lược.

“Vụ thử hạt nhân dưới lòng đất là một chiến thắng vĩ đại về chính trị và quân sự, cho cộng đồng quốc tế nhận thấy Triều Tiên là một quốc gia vũ khí hạt nhân và tên lửa chiến lược và làm thay đổi căn bản cấu trúc chính trị thế giới cũng như sự cân bằng của các lực lượng”, KCNA viết.

Phản ứng của Mỹ, Nga, Trung Quốc

KBS News hôm qua dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim rằng, sẽ là một sai lầm lớn nếu Hàn Quốc tăng cường an ninh bằng hạt nhân, tái bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đại sứ Mỹ cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là duy trì sự răn đe hạt nhân của Mỹ và Hàn Quốc đối với Triều Tiên.

Ông cho biết, chính phủ Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng, Washington sẽ chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến thời chiến cho Seoul, vì quân đội Hàn Quốc đã đủ khả năng chỉ huy nếu chiến tranh bùng nổ.

Sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ ba, nhiều người lo ngại Hàn Quốc sẽ tăng cường sức mạnh quân đội bằng vũ khí hạt nhân. Ngày 22-2, Reuters đưa tin, Nga và Trung Quốc tuyên bố phản đối bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào từ bên ngoài nhằm vào Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân hôm 12-2.

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc nói rằng, bất kỳ hành động nào nhằm vào Triều Tiên đều phải được Liên Hợp Quốc thông qua. Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga và Trung Quốc có quyền
phủ quyết.

“Chúng tôi phản đối việc Triều Tiên thử hạt nhân mới đây. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần có phản ứng thích đáng... Tuy nhiên, phải hướng tới một nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói với phóng viên sau khi hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Mátxcơva. Ngoại trưởng Nga nói: “Quan trọng nhất là không được phép lợi dụng tình hình để can thiệp quân sự vào Triều Tiên”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG