Nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên cảnh báo Triều Tiên

Nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên cảnh báo Triều Tiên
TP - Ngày 25-2, nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên Park Geun-hye bắt đầu nhiệm kỳ của mình với lời cam kết sẽ làm sống dậy kỳ tích sông Hàn và cảnh báo CHDCND Triều tiên sẽ trở thành “nạn nhân lớn nhất” của chính chương trình hạt nhân của mình.

> Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân
> Hôm nay, nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên nhậm chức

“Với tư cách Tổng thống Cộng hoà Hàn Quốc, tôi nguyện phấn đấu cho nguyện vọng của người dân, làm sống lại nền kinh tế, mang lại hạnh phúc cho người dân và sự phát triển của nền văn hoá”, bà Park phát biểu trong lễ nhậm chức trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn người.

Bà lên nắm quyền trong thời điểm Hàn Quốc đang nỗ lực kiềm chế Triều Tiên khăng khăng phát triển chương trình hạt nhân, và khi nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang phát triển chậm lại, còn khoảng cách giàu - nghèo ngày càng rộng.

Theo các nhà phân tích, Triều Tiên là vấn đề khó khăn nhất đối với bà Park. Hai tuần trước, Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ ba, khiến Hàn Quốc và các đồng minh càng lo ngại hơn về khả năng Bình Nhưỡng tiến gần tới khả năng phát triển đầu đạn hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng dọa sẽ tiếp tục có “bước đi thứ hai và thứ ba mạnh mẽ hơn”.

“Vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên là thách thức đối với sự tồn tại và tương lai của người dân Hàn Quốc. Và một điều không thể nhầm lẫn là nạn nhân lớn nhất sẽ không phải ai khác ngoài bản thân Triều Tiên. Tôi thúc giục Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và theo đuổi con đường tới hoà bình và cùng phát triển”, bà Park phát biểu trong lễ nhậm chức.

Bà Park nói rằng sẽ cố gắng nâng cao lòng tin giữa hai miền theo cách tiếp cận từ từ. Lòng tin có thể được tạo dựng thông qua đối thoại và tôn trọng lời hứa. Bà thúc giục Bình Nhưỡng “tuân thủ quy tắc quốc tế và có lựa chọn đúng đắn”.

Bà Park tuyên thệ nhậm chức tổng thống sáng 25-2 và đảm trách vị trí Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Hàn Quốc. Lễ tuyên thệ có sự tham dự của nhiều khách nước ngoài như Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso… Buổi lễ kéo dài hai tiếng rưỡi, có màn diễu binh, điệu nhảy ngựa Gangnam Style của rapper nổi tiếng Psy…

Bà Park, 61 tuổi, là con gái lớn của Tổng thống Park Chung-hee bị ám sát. Chưa từng lập gia đình, không có con, bà từng nói đã kết hôn với đất nước Hàn Quốc. Bà được bầu vào Quốc hội năm 1998, bắt đầu tham gia tranh cử tổng thống năm 2007. Bà cam kết phân phối lại của cải, cải tổ các tập đoàn kinh tế lớn và tìm kiếm ràng buộc lớn hơn với Triều Tiên.

Lễ tuyên thệ của bà Park diễn ra hơn 50 năm sau khi người cha Park Chung-hee lên nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự. Tên tuổi ông gắn liền với công cuộc hiện đại hóa Hàn Quốc theo đường lối phát triển kinh tế lấy xuất khẩu làm chủ đạo. Tuy nhiên, chính sách cứng rắn của ông suốt 18 năm sau đó đến khi bị ám sát khiến ông cho đến nay vẫn là nhân vật gây tranh cãi ở Hàn Quốc. Mẹ của bà Park thiệt mạng năm 1974 trong một vụ ám sát nhằm vào ông Park Chung-hee. Năm năm sau đó, Tổng thống Park Chung-hee bị chính Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc bắn chết.

Bình Giang
Theo Yonhap, AP, CNN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
TPO - Về việc 500 hộ gia đình có nhu cầu cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nhiều năm chưa thể thực hiện do vướng điều chỉnh quy hoạch Sân bay Nội Bài, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định, sớm giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.