Cây thông bí ẩn sống sót sau sóng thần tại Nhật Bản

Cây thông bí ẩn sống sót sau sóng thần tại Nhật Bản
TPO -  Rất ít thứ có thể đứng vững tại thành phố Rikuzentakata (Nhật Bản) sau trận đại hồng thủy ngày 11-3 -2011. Tuy nhiên, một cây thông duy nhất trong tổng số 70.000 cây đã sông sót.

> Nhật Bản động đất mạnh, cảnh báo sóng thần
> Động đất khiến Tokyo rung chuyển

Cây thông này trở thành biểu tượng của hi vọng tại Nhật Bản, khi đất nước mặt trời mọc còn vật lộn trong thảm họa sóng thần, động đất.

Cây thông kì diệu. Cây thông duy nhất còn sót lại sau đợt sóng thần dữ dội ngày 11.03.2011. Ảnh chụp ngày 12.09.2011 tại thành phố Rikuzentakata, quận Iwate. Chỉ một cây thông duy nhất còn sót lại sau đợt sóng thần dữ dội. Ngọn thông giờ đứng trơ trọi một mình ở Takadamatsubara, một điểm du lịch nổi tiếng tại Rikuzentakata, quận Iwate. Ánh sáng trăng phủ nhẹ nhàng lên cây như một sự cảm thông. Ngọn thông vốn đang chết dần chết mòn nhưng người ta đã thu thập các nhánh ghép lấy từ ngọn thông này nhằm tiếp nối sự sống của cây đến các thế hệ sau. Ảnh chụp ngày 12/9/2012 tại thành phố Rikuzentakata, quận Iwate. Bản quyền thuộc về báo Asahi Shimbun (bản quyền bao gồm nơi sử dụng hình ảnh).

Cây thông kì diệu.

Sau trận động đất dữ dội, gây ra sóng thần ngày 11-3-2011, chỉ một cây thông duy nhất còn sót lại. Ảnh chụp ngày 12-09-2011 tại thành phố Rikuzentakata, quận Iwate. Ngọn thông giờ đứng trơ trọi một mình ở Takadamatsubara, một điểm du lịch nổi tiếng tại Rikuzentakata, quận Iwate.

Cây thông bí ẩn sống sót sau sóng thần tại Nhật Bản ảnh 2

Ảnh chụp ngày 12-9-2012 tại thành phố Rikuzentakata, quận Iwate. Ảnh: Báo Asahi Shimbun .

Người phụ nữ ngồi bên vệ đườn khóc nức nở trước cảnh hoang tàn do sóng thần càn quét của huyện Yuriage, thành phố Natori, tỉnh Miyagi, Ảnh chụp 13/3 2011

Người phụ nữ ngồi bên vệ đườn khóc nức nở trước cảnh hoang tàn do sóng thần càn quét của huyện Yuriage, thành phố Natori, tỉnh Miyagi, ảnh chụp 13-3- 2011.

Giây phút kinh hoàng của trận sóng thần tại Nhật Bản
Giây phút kinh hoàng của trận sóng thần tại Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 11-3-2011
Cầu nguyện tại thị trấn Yamada, tỉnh Iwate
Cầu nguyện tại thị trấn Yamada, tỉnh Iwate.
Cứu nạn
Cảnh sát trong trang phục bảo hộ đang tìm kiếm thi thể người bị nạn tại Mamie-machi, tỉnh Fukuschima bị sóng thần tàn phá nghiêm trọng.  Ảnh chụp ngày 25-4-2011.
Đớn đau
Đớn đau trước đống đổ nát hoang tàn.
Cảnh báo
Sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.
Bé gái đứng trước một công trường ngổn ngang nơi từng là nhà của bé. Bé vừa khóc vừa chơi kèn trumpet, một món quà của người bà quá cố. Đợt sóng thần vừa qua đã cướp đi mạng sống của ông bà và mẹ bé. Ảnh chụp ngày 11/4/2011 tại Tp. Rikyzentakata, tỉnh Iwate.

Bé gái đứng trước một công trường ngổn ngang, nơi từng là nhà của mình. Bé vừa khóc vừa chơi kèn trumpet, một món quà của người bà quá cố. Đợt sóng thần đó đã cướp đi mạng sống của ông bà và mẹ bé. Ảnh chụp ngày 11-4-2011 tại TP Rikyzentakata, tỉnh Iwate.

Cầu siêu
Người đàn ông và bé trai dâng hoa và cầu nguyện cho những người quá cố. Năm tháng đã đi qua kể từ thảm họa kinh hoàng đó, toàn bộ khu vực này giờ đã được khai thoáng khi rác rưởi và gạch đá đổ nát. (Ảnh chụp tại Thành phố Natori, tỉnh Miayagi, ngày 11-8-2011)
Các thành viên Lực lượng Phòng Vệ Mặt Đất đã nhận được nhiều thư cảm ơn từ các em nhỏ tại các nhà trẻ. Ảnh chụp ngày 20/07/2011 Tp. Rikuzentakata, tỉnh Iwate

Các thành viên Lực lượng Phòng Vệ Mặt Đất nhận được nhiều thư cảm ơn từ các em nhỏ tại các nhà trẻ. Ảnh chụp ngày 20-07-2011 TP Rikuzentakata, tỉnh Iwate.

Sau giờ tan học, trên đường về nhà các em học sinh đứng trên cầu nhảy xuống biển để lặn. Ảnh chụp 01/07/2011 tại Tp. Ishinomaki, tỉnh Miyagi

Sau giờ tan học, trên đường về nhà các em học sinh đứng trên cầu nhảy xuống biển để lặn. Ảnh chụp 01-07-2011 tại Tp. Ishinomaki, tỉnh Miyagi.

Triển lãm ảnh phóng sự động đất Đông Nhật Bản diễn ra từ ngày 27-2 đén 4-3 năm 2014 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm do Báo Asahi Shimbun và Mitsubishi Corporation đồng tổ chức. Triển lãm đã được tổ chức tại 3 thành phố tại các nước Châu Á: Bangkok, Jakarta và Seoul.

Triển lãm ảnh nhằm tưởng niệm 2 năm thảm họa động đất miền đông Nhật Bản tàn phá vùng Tohoku, đồng thời chuyển tải thông điệp về nỗ lực tái xây dựng cuộc sống của người dân nơi đây. Cùng thời điểm với Hà Nội, các thành phố Paris và London cũng diễn ra triểm lãm này.

N.C.Khanh
Ảnh: : Báo Asahi Shimbun

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.