Người phụ nữ quyền lực nhất Mexico bị bắt

Người phụ nữ quyền lực nhất Mexico bị bắt
TP - Bà Elba Esther Gordillo, được coi là người phụ nữ quyền lực nhất ở Mexico, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong đời sống chính trị nước này, vừa bị bắt vì cáo buộc tham nhũng.

Bà Gordillo 68 tuổi, Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Quốc gia (SNTE) gồm 1,5 triệu thành viên ở Mexico, bị cáo buộc chuyển khoảng 200 triệu USD từ quỹ của liên đoàn sang tài khoản cá nhân để mua bất động sản, kể cả ở Mỹ, máy bay riêng và phẫu thuật thẩm mỹ… từ năm 2008 đến 2012.

Bà Gordillo bị bắt hôm 26-2, sau khi hệ thống giáo dục của nước này trải qua hàng loạt cải cách lớn.

Tổng thống Enrique Pena Nieto gần đây cho thực hiện kế hoạch cải cách sâu rộng nhằm thay đổi hệ thống mà bà Gordillo có quyền lực chi phối, khi các vị trí giảng dạy có thể được mua bán hoặc thừa kế. Bà đã lãnh đạo SNTE hơn 20 năm. SNTE được coi là liên đoàn hùng mạnh nhất ở châu Mỹ Latin.

Theo các nhà phân tích, bà Gordillo có tầm ảnh hưởng thực sự tới chính phủ và cả tổng thống, thông qua việc thuyết phục các thành viên trong SNTE bỏ phiếu giống nhau.

Nhiều giáo viên cũng chịu trách nhiệm bố trí nhân viên tại các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Liên minh này rất giàu, với ngân sách hằng năm lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ.

Kế hoạch cải tổ của chính phủ nhằm khiến SNTE yếu đi, trong khi liên minh này cho rằng, điều đó có thể dẫn tới việc hàng loạt giáo viên bị sa thải.

Giáo viên sẽ phải trải qua các kỳ kiểm tra đánh giá thường xuyên, trong khi điều này chưa từng xảy ra ở hệ thống giáo dục tiểu học và trung học Mexico.

Ngoài ra, chính sách cải cách cũng sẽ giải quyết tình trạng giáo viên không lên lớp hay thậm chí đã chết mà vẫn nhận lương.

Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi này có thể dẫn tới tư nhân hóa giáo dục ở Mexico. Hệ thống giáo dục ở Mexico đang xếp vị trí cuối cùng trong danh sách các thành viên của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD).

Bình Giang
Theo BBC, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.