Phi cơ Nhật – Trung gầm ghè ở Senkaku/Điếu Ngư

Phi cơ Nhật – Trung gầm ghè ở Senkaku/Điếu Ngư
TPO – Nhật Bản mới đây điều một số máy bay chiến đấu ra vùng không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm ngăn chặn một máy bay của chính phủ Trung Quốc bay vào khu vực này.

> Mỹ - Nhật chơi trận giả, Trung Quốc 'bé cái lầm'?
> TQ bác tin tàu hải giám nhắm bắn tàu cá Nhật

Theo Japantoday, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, chiếc máy bay cánh quạt Y-12 của Trung Quốc đang trên đường bay ra vùng không phận quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư vào hôm 28–2.

Chiếc máy bay này ngay sau đó đã quay đầu bay về phía Trung Quốc sau khi một số máy bay quân sự của Nhật Bản xuất kích ra khu vực này. Các quan chức quốc phòng Nhật Bản không tiết lộ thêm thông tin về đợt xuất kích này.

Vụ đối đầu trên không này xảy ra sau khi ba tàu của Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Ba tàu hải giám của Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải rộng 12 hải lý của quần đảo Uotsuri khoảng 7 giờ sáng. Các tàu này đã ở lại vùng biển này trong khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó mới rút lui.

Vụ đối đầu trên không hôm qua là động thái mới nhất trong chuỗi diễn biến tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Trước đó, ngày ngày 27 – 2, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ thông tin về việc Trung Quốc dùng súng máy chĩa bắn tàu cá Nhật Bản trên vùng biển quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Tuyên bố phủ nhận vụ việc này được đưa ra sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin.

Hồi tuần trước, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có chuyến thăm Mỹ. Trong cuộc gặp mặt tổng thống Mỹ Barack Obama, thủ tướng Abe cũng đã có cuộc trao đổi vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nguyễn Thủy
Theo Japantoday

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.