Kỷ niệm với ông Hugo Chavez

Kỷ niệm với ông Hugo Chavez
TP - Tại Hội nghị thượng đỉnh về Phát triển bền vững, tháng 8 năm 2002 tại Johannesburg (Nam Phi), Việt Nam và Venezuela được xếp ngồi cạnh nhau theo vần A, B, C. Tôi có dịp ngồi cạnh Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

> Linh cữu Tổng thống Venezuela giữa biển người tiếc thương
> Hugo Chavez: Người hùng ra đi, khoảng trống để lại

“Chủ nghĩa tự do mới mà còn ngự trị thì khó mà có toàn cầu hóa nhân văn; các nước và thế giới khó mà phát triển bền vững”, tôi trao đổi với ông giữa hai tham luận.

Ông đồng tình và đáp lại: “Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới mang lại được điều đó”. Rồi ông thổ lộ: “Tôi muốn cho dịch tất cả các tác phẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chiến tranh nhân dân sang tiếng Tây Ban Nha, vì chủ nghĩa đế quốc không chấp nhận chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI tại châu Mỹ Latin. Đồng chí giúp chúng tôi được không?”. Siết tay ông, tôi đáp: “Tôi xin hứa với đồng chí!”. Ông ôm siết tôi.

Tháng 8 - 2006, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hugo Chavez, Chủ tịch Quốc hội trao cho ông thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thư của Nhà xuất bản Thế giới và bốn quyển sách của đại tướng đã được dịch sang tiếng Tây Ban Nha như là tặng phẩm.

Gs.Tskh. Nguyễn Ngọc Trân
(Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG