Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng

Hệ thống mạng các ngân hàng và đài truyền hình Hàn Quốc đồng loạt bị tê liệt
Hệ thống mạng các ngân hàng và đài truyền hình Hàn Quốc đồng loạt bị tê liệt
TPO- Hôm thứ tư, 20-3, hệ thống máy tính ở các ngân hàng lớn và các đài truyền hình trên khắp Hàn Quốc cùng tê liệt, Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên có liên quan trong vụ việc này.

Theo Cơ quan Quản lý An ninh Thông tin nhà nước Hàn Quốc, các màn hình máy tính hoàn toàn trống trơn vào lúc 2h chiều (theo giờ địa phương) và 7 tiếng tiếp theo, một số hệ thống vẫn bị tê liệt.

Cảnh sát và giới chức Hàn Quốc hiện chưa thể xác định được tổ chức nào chịu trách nhiệm cho sự việc này và truyền thông nhà nước Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về sự cố.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ cuộc tấn công mạng là do Bình Nhưỡng sắp đặt.

Tình trạng hệ thống mạng bị tê liệt diễn ra chỉ vài ngày sau khi CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ dàn dựng làm sập các trang web Triều Tiên trong hai ngày vào tuần trước.

Sự cố mạng ở Hàn Quốc không làm ảnh hưởng tới các cơ quan chính phủ, nhà máy điện hay hệ thống giao thông vận tải, cũng chưa có báo cáo về thiệt hại đối với khách hàng của ngân hàng. Tuy nhiên nó lại gây đóng băng thương mại của đất nước trong ngày này.

Khách hàng không thể sử dụng thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng. Tại một cửa hàng Starbucks ở Seoul, khách hàng được yêu cầu sử dụng tiền mặt để thanh toán. Người dân xếp thành nhiều hàng dài trước các máy rút tiền của các ngân hàng.

Ngân hàng Shinhan cho biết hệ thống bị sập trong 2 tiếng đồng hồ, bao gồm dịch vụ ngân hàng trực tuyến và các máy rút tiền tự động. Sau đó, sự cố được khắc phục và mọi hoạt động đã trở lại bình thường. Shinhan cho biết dữ liệu và tài khoản của khách hàng không bị thiệt hại.

Ngân hàng Nonghyup, Jeju cũng báo cáo về sự cố mạng. Mạng của hai ngân hàng này cũng đã trở lại hoạt động bình thường.

Theo Ủy ban Truyền thông Nhà nước Hàn Quốc, đài truyền hình KBS và MBC cho biết hệ thống máy tính bị tê liệt lúc 2h chiều, sự cố tiếp diễn cho đến tận 7 tiếng sau. May mắn là sự cố không hảnh hưởng đến các chương trình phát sóng. Kênh truyền hình cáp YTN cũng gặp sự cố tương tự.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này được ra lệnh sẵn sàng cao độ cho cuộc tấn công mạng, tuy nhiên các cơ quan của Bộ này không gặp vấn đề gì.

Seoul đổ lỗi cho các tin tặc Triều Tiên về một số vụ tấn công mạng trong vài năm gần đây. Tuy nhiên Bình Nhưỡng hoặc phủ nhận hoặc phớt lờ đi những cáo buộc.

Phan Yến
Theo Huffingtonpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.