Hải quân Trung Quốc tràn xuống Biển Đông, cách Malaysia 80km

Hình ảnh tàu đổ bộ Trung Quốc ở bãi ngầm James hôm 26-3
Hình ảnh tàu đổ bộ Trung Quốc ở bãi ngầm James hôm 26-3
TPO- Trong một động thái mới, lực lượng đặc nhiệm Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên đổ bộ xuống bãi đá James Shoal và ngang nhiên tuyên bố đây là 'cực Nam' của mình.

Một đội gồm 4 tàu do tàu đổ bộ Jinggangshan dẫn đầu đã tới bãi đá James Shoal mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền. Bãi ngầm James chỉ cách thành phố biển Bintulu của Malaysia có 80km, cách Brunei 200km, nhưng cách đất liền Trung Quốc tới 1.800km.

Tân Hoa Xã hôm 26/3 đưa tin, đông đảo thủy thủ trên tàu Jinggangshan, một trong 3 tàu đổ bộ dài 200m của Trung Quốc làm nhiệm vụ bảo vệ “Biển Đông, duy trì chủ quyền quốc gia và phấn đấu đạt ước mơ của Trung Hoa hùng mạnh”.

Biển Đông nằm trong sự quản lý của 5 nước 6 bên, nhưng Trung Quốc trắng trợn tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ khu vực.

Ông Gary Li, nhà phân tích cấp cao thuộc Trung tâm tham vấn IHS Fairplay ở London cho rằng: “Sau những lần Hải quân PLA tuần tra Biển Đông thì việc đưa lực lượng đặc nhiệm ra khu vực này là một thông điệp đáng ngạc nhiên”.

Bãi đá James Shoal nơi Hải quân Trung Quốc tràn xuống tập trận đổ bộ chỉ cách bờ biển Malaysia 80 km
Bãi đá James Shoal nơi Hải quân Trung Quốc tràn xuống tập trận đổ bộ chỉ cách thành phố biển Bintulu của Malaysia 80 km.

Ông nói thêm: “Không chỉ vài tàu tuần tra mà cả một tàu đổ bộ mang theo thủy quân lục chiến và thủy phi cơ, được hỗ trợ bởi một số tàu hộ tống tốt nhất của Hải quân PLA”. Ông cho biết lực lượng đặc nhiệm cũng có nhiều chiến đấu cơ.

Cũng theo ông Gary Li: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì tương tự ở khu vực này cả về chất lượng lẫn số lượng ... Dường như nó thể hiện tham vọng của lãnh đạo mới Trung Quốc”.

Tàu đổ bộ được coi là một trong những tàu phức tạp nhất của quân đội Trung Quốc, chúng được coi là chìa khóa cho bất kỳ chiến lược bành trướng nào. Do đó, việc triển khai chúng được các nước trong khu vực quan sát chặt chẽ.

Các bức ảnh cho thấy thủy quân lục chiến đổ bộ ồ ạt lên bãi biển, được thủy phi cơ và máy bay trực thăng từ tàu Jinggangshan hỗ trợ trong cuộc tập trận kéo dài vài ngày trên tất cả các khu vực mà nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Trường Sa.

Sau cuộc tập trận này, các tàu đang trở lại phía bắc, qua Tây Thái Bình Dương, tiếp tục “nhiệm vụ huấn luyện trên biển” ở eo biển Bashi giữa Phillippines và Đài Loan.

Theo một tùy viên quân sự, việc triển khai lực lượng đặc nhiệm đổ bộ thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong việc tuyên bố chủ quyền.

Tùy viên này cho biết thêm: “Quần đảo Trường Sa là một chuyện, nhưng triển khai ở bãi James, nơi nước này tuyên bố là cực nam lại là một chuyện khác. Một lần nữa, Trung Quốc cho thấy nước này không ngần ngại gửi đến 1 thông điệp rõ ràng đến khu vực, nhất là vào năm hội nghị ASEAN do Brunei chủ trì sẽ diễn ra”.

Phan Yến
Theo SCMP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG