Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng quân sự liên Triều

Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng quân sự liên Triều
TP - CHDCND Triều Tiên ngày 27/3 tuyên bố cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc, ngưng mọi liên lạc trực tiếp về quân sự và liên chính phủ giữa hai nước, trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng.

> Trung Quốc 'bực mình' trừng phạt Triều Tiên
> Mỹ - Hàn ký kế hoạch đối phó Triều Tiên

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân hồi tháng 2. Ảnh: AP
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân hồi tháng 2. Ảnh: AP.

BBC ngày 27/3 dẫn nguồn từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA rằng, việc cắt đường dây nóng đã được một quan chức quân đội Triều Tiên báo cho người đồng cấp Hàn Quốc biết, trước khi hình thức liên lạc này bị hủy.

Trước đó, Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng Chữ thập Đỏ, được sử dụng cho các liên lạc cấp chính phủ giữa hai nước, do hai bên không có các quan hệ ngoại giao.

Quyết định cắt đường dây nóng quân sự được Triều Tiên đưa ra trùng với thời điểm công bố việc các lãnh đạo cấp cao của nước này sẽ họp trong vài ngày tới. Mục đích của cuộc họp là nhằm bàn một “vấn đề quan trọng” cũng như tạo ra “bước ngoặt mạnh mẽ”.

* Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch kéo dài lệnh cấm vận chống Triều Tiên thêm hai năm, kể từ tháng sau, các nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của nước này thông báo ngày 27/3.

Theo Kyodo, Nhật Bản cấm buôn bán, cấm tàu thuyền Triều Tiên cập cảng Nhật Bản…, sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa và thử hạt nhân đầu tiên năm 2006.

Một quan chức Hàn Quốc nói rằng, chính phủ nước này đang trao đổi với chính phủ Trung Quốc về những biện pháp trừng phạt, như đình chỉ các chuyến tàu chở dầu tới Triều Tiên và tăng cường giám sát ở biên giới Trung Quốc-Triều Tiên.

Tùng Dương
Theo BBC, Kyodo

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).