Từ chối cấp bản quyền thuốc trị ung thư

Từ chối cấp bản quyền thuốc trị ung thư
TP - Hôm qua, Tòa án Tối cao Ấn Độ bác đề nghị cấp bằng công nhận độc quyền cho phiên bản mới của thuốc trị ung thư Glivec do hãng dược Novartis (Thụy Sĩ) sản xuất.

> Hàn Quốc phát triển loại thuốc điều trị ung thư mới

Trước đó, cơ quan chức năng Ấn Độ từ chối cấp bằng cho Novartis với lý do sản phẩm mới không khác nhiều loại thuốc cũ. Quyết định này có nghĩa rằng, các nhà sản xuất thuốc gốc có thể tiếp tục bán bản sao thuốc của Novartis với giá thấp hơn nhiều tại Ấn Độ, một trong những thị trường dược phẩm tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Novartis nói rằng, quyết định trên làm nản lòng những tổ chức, cá nhân muốn sáng chế, phát minh ở Ấn Độ.

Thuốc Glivec được sử dụng để trị nhiều loại ung thư, có giá khoảng 2.600 USD/liều dùng trong một tháng. Loại thuốc gốc tương đương hiện được bán giá 175 USD/tháng. Nhiều người lo ngại rằng, nếu cấp bằng công nhận độc quyền cho phiên bản mới của Glivec, bệnh nhân ung thư ở các nước nghèo không thể tiếp cận các phiên bản thuốc gốc có giá rẻ hơn biệt dược.

Bằng độc quyền thường bảo vệ các hãng dược bán biệt dược độc quyền trong 20 năm. Sau khoảng thời gian đó, các công ty khác có thể dựa vào hoạt chất của biệt dược để sản xuất các loại dược phẩm tương tự với giá thấp hơn nhiều. Ước tính, các loại thuốc có tổng doanh số 150 tỷ USD/năm sẽ hết hạn bảo hộ độc quyền vào năm 2015.

Minh Long
Theo BBC, Times of India

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.