Bốn tàu chiến Trung Quốc ‘mất tích’ trên Biển Đông?

Tàu đổ bộ Jinggangshan của Trung Quốc
Tàu đổ bộ Jinggangshan của Trung Quốc
TPO- Tờ Straits Times hôm 2/4 đưa tin, Chính phủ Malaysia thông báo không hề thấy tàu chiến Trung Quốc gần bờ biển nước này vào tuần trước. Tin này càng gây xôn xao khi gần đây kênh truyền hình TQ tung tin vịt.

Tuần trước, truyền thông Trung Quốc dồn dập đưa tin, một đội gồm 4 tàu do tàu chiến đổ bộ Jinggangshan dẫn đầu đã tới bãi đá James Shoal mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền. Bãi ngầm James chỉ cách thành phố biển Bintulu của Malaysia có 80km, cách Brunei 200km, nhưng cách đất liền Trung Quốc tới 1.800km.

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết họ có lưu ý đến những thông tin trên truyền thông Trung Quốc nhưng từ chối bình luận thêm.

"Malaysia thường xuyên tiến hành tuần tra ở Biển Đông, nhưng Hải quân Hoàng gia Malaysia và Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia không hề có bất cứ báo cáo nào về sự hiện diện của tàu hải quân Trung Quốc như nước này đưa tin trong vùng lân cận Malaysia", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Malaysia nói với The Straits Times ngày 1/4.

Bãi đá James Shoal nơi Hải quân Trung Quốc tràn xuống tập trận đổ bộ chỉ cách thành phố biển Bintulu của Malaysia 80 km.
Bãi đá James Shoal nơi Hải quân Trung Quốc tràn xuống tập trận đổ bộ chỉ cách thành phố biển Bintulu của Malaysia 80 km..

Trong một động thái chưa từng thấy, Bắc Kinh tuyên bố tiến hành tập trận hải quân rầm rộ với sự hỗ tống của máy bay, với sự phô trương chưa từng có tại bãi đá sát Malaysia. Truyền thông Trung Quốc cho biết, các thủy thủ và sỹ quan trên tàu thậm chí còn thề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ở vùng biển mà nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.

Các quan sát viên cho biết đây là lần đầu tiên phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố về cuộc tập trận hải quân ở James Shoal và điều này có thể được coi là một tín hiệu đối với các quốc gia Đông Nam Á rằng Trung Quốc có thể dùng tới vũ lực để giải quyết tranh chấp.

Tàu Jinggangshan trong cuộc diễn tập gần tỉnh Hải Nam ngày 20/3
Tàu Jinggangshan trong cuộc diễn tập gần tỉnh Hải Nam ngày 20/3.

Tuy nhiên, việc Malaysia tuyên bố không thấy báo cáo về sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở bãi đá James đang khiến dư luận hoài nghi. Chỉ cách đây 1 tuần, đài truyền hình chính thống của Trung Quốc thậm chí còn tung tin vịt về việc nước này đã đạt thỏa thuận mua hàng loạt chiến đấu cơ tối tân của Nga. Tuy nhiên, ngay sau đó phía Nga phủ nhận thông tin trên.

Sự "mất tích" bí ẩn của đội tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông sau tuyên bố của Malaysia đang gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, hiện truyền thông Trung Quốc lại cho biết đội tàu này đã di chuyển tới Tây Thái Bình Dương để tập trận bắn đạn thật.

Các nhà phân tích hằng hải nói rằng các cuộc tập trận hải quân có thể diễn ra thường niên khi Trung Quốc đang ngày càng hung hăng trong củng cố tuyên bố chủ quyền ngang ngược của mình. Việc nước này tuyên bố chủ quyền trên “đường lưỡi bò” chiếm hầu hết Biển Đông đang khiến các quốc gia trong khu vực trong đó có Việt Nam, Phillippines, Malaysia, Brunei và Indonesia vô cùng bất bình.

"Có rất ít các quốc gia Đông Nam Á có thể làm điều gì đó để thay đổi tình hình khi không có nước ASEAN nào có diện tích hoặc nguồn lực đủ lớn để có thể kiềm chế Trung Quốc", tờ Straits Times trích lời tiến sĩ Hamzah Ahmad, một học giả chuyên về luật và an ninh hàng hải tại Trường Đại học Malaysia.

Phan Yến
Theo Straitstimes

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.