Triều Tiên chặn đường vào khu công nghiệp chung

Triều Tiên chặn đường vào khu công nghiệp chung
TP - Ngày 3/4, CHDCND Triều Tiên chặn công nhân Hàn Quốc, không cho họ vào khu công nghiệp chung Kaesong. Việc này diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân và nhà máy làm giàu uranium bị đóng cửa lâu nay.

> Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên có thể trở lại đàm phán
> Triều Tiên khôi phục lò phản ứng hạt nhân

Hơn 800 người Hàn Quốc vẫn ngủ đêm hôm 2/4 tại khu công nghiệp Kaesong nằm sát khu vực biên giới luôn được canh phòng nghiêm ngặt. Bộ Thống nhất Hàn Quốc yêu cầu mở cửa trả lại khu công nghiệp.

Khu công nghiệp chưa chính thức đóng cửa, và chưa lần nào ngừng hoạt động từ khi khai trương, dù Bình Nhưỡng và Seoul nhiều lần căng thẳng. Đây là nơi sản xuất của 123 doanh nghiệp, sử dụng 50.000 lao động Triều Tiên và hàng trăm quản lý người Hàn Quốc.

Khu công nghiệp Kaesong bắt đầu hoạt động năm 2004 và là biểu tượng hợp tác giữa hai miền. Khu công nghiệp giúp Triều Tiên thu về 2 tỷ USD mỗi năm.

Ngày 3/4, Pháp tuyên bố muốn Trung Quốc can thiệp cuộc khủng hoảng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Nga và Mỹ chính thức bày tỏ quan ngại về những diễn biến căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng Interfax ngày 3/4 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov: “Trong bầu không khí căng thẳng hiện nay, chỉ cần một sơ suất đơn giản của con người hay trục trặc kỹ thuật, tình hình cũng sẽ vượt tầm kiểm soát. Mátxcơva quan ngại và theo dõi sát những diễn biến có thể gây bùng nổ ở ngay vùng lân cận biên giới Viễn Đông của Nga”.

Ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, nước này sẵn sàng và đủ khả năng bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản trước mối đe dọa quân sự từ phía Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo ở Washington sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se hôm 2/4, Ngoại trưởng John Kerry gọi những đe dọa và hành động mới đây của Bình Nhưỡng là khiêu khích, nguy hiểm và ngông cuồng, theo Voice of Russia.

Bình Giang - Tùng Dương
Theo Yonhap, AP, Interfax

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".