Triều Tiên kéo tên lửa sát biển, chuẩn bị khai hỏa

Mọi động thái của CHDCND Triều Tiên đều được theo dõi chặt chẽ
Mọi động thái của CHDCND Triều Tiên đều được theo dõi chặt chẽ
TPO- Tờ Yonhap của Hàn Quốc sáng nay, 4/4 đưa tin, CHDCND Triều Tiên vừa di chuyển tên lửa tầm trung tới bờ biển phía đông nước này.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang lên cao trên bán đảo Triều Tiên. Việc di chuyển tên lửa của Triều Tiên đã khiến Hoa Kỳ phải đưa hệ thống radar và hệ thống phòng thủ tên lửa tới căn cứ trên đảo Guam của Thái Bình Dương.

Tờ Yonhap trích lời một nguồn tin quân sự (giấu tên) cho hay: “Các nhân viên tình báo của Mỹ và Hàn phát hiện thấy Triều Tiên đang di chuyển một vật thể giống như tên lửa tầm trung tới bờ biển nước này. Theo phân tích, đó là tên lửa Musudan”.

Theo Yonhap, Triều Tiên chưa từng thử tên lửa Musudan. Tên lửa này ước tính có tầm bắn là 3.000- 4.000 km, do đó căn cứ quân sự Mỹ ở Guam hoàn toàn nằm trong tầm ngắm.

Triều Tiên đã triển khai khoảng 50 tên lửa vào năm 2009 và tiết lộ chúng với cộng đồng quốc tế vào tháng 10 năm 2010 trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng.

Nguồn tin quân sự cho biết: “Chúng tôi đang quan sát chặt chẽ ý định của Triều Tiên, dù nước này nhằm phô trương lực lượng hay đe dọa Mỹ”.

Trước đó, Triều Tiên đã quy định vùng “cấm bay và cấm thuyền” ở dọc bờ biển phía đông nước này cho đến cuối tháng tư. Đây cũng là thời điểm các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc.

Mặc dù có những lời lẽ hiếu chiến gần đây song theo các quan chức quân sự cấp cao, vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy Triều Tiên sắp động thủ thực sự.

Trong khi đó, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản hôm nay, 4/4, dẫn nguồn tin từ chính phủ Seoul, Tokyo và Washington cho biết Triều Tiên cũng đã di chuyển tên lửa tầm xa KN-08 có tầm bắn 10.000km tới bờ biển phía đông.

Hiện vẫn chưa rõ liều tên lửa có mang theo đầu đạn hay không, nhưng các nguồn tin tình báo dự đoán rằng Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa vào khoảng giữa tháng tư nhân kỉ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Những tuần gần đây, CHDCND Triều Tiên liên tục đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ, thậm chí nước này tuyên bố quan hệ liên Triều đang trong tình trạng chiến tranh.

Phan Yến
Theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG