Mỹ siết quản lý vũ khí

Mỹ siết quản lý vũ khí
TP - Hôm qua, các nhà làm luật của bang Connecticut, nơi xảy ra vụ thảm sát trường học cuối năm ngoái khiến 27 người chết, thông qua các biện pháp kiểm soát súng đạn được cho là kiên quyết nhất nước Mỹ.

> Kiểm soát súng đạn ở một số nước trên thế giới
> Súng đạn thách thức lịch sử của Mỹ

Theo đó, bang này gia hạn lệnh cấm vũ khí tấn công, cấm mua bán các băng đạn lớn (chứa hơn 10 viên đạn), yêu cầu kiểm tra lai lịch tất cả người mua súng tiềm năng, kể cả trong các giao dịch tư nhân, lập hồ sơ những người vi phạm liên quan vũ khí, mua súng trường hoặc súng săn phải có chứng nhận về sức khỏe tâm thần… Tổng thống Mỹ Barack Obama và những người ủng hộ việc kiểm soát vũ khí cá nhân nói rằng, các biện pháp mới của Connecticut là cần thiết, nhằm kiếm chế đại dịch bạo lực súng đạn.

Hội đồng lập pháp bang Connecticut thông qua luật mới sau hơn 13 giờ tranh cãi. Tại Washington, trong tháng này, Quốc hội Mỹ sẽ thảo luận dự luật tăng cường kiểm soát súng.

Tháng 12/2012, nam thanh niên 20 tuổi Adam Lanza xông vào trường tiểu học Sandy Hook, dùng súng trường (do mẹ mình mua một cách hợp pháp) bắn chết 26 người, trong đó có 20 học sinh.

Trước đó, hung thủ bắn chết mẹ mình tại nhà riêng. Theo thống kê của Mỹ (ảnh), dân thường nước này sở hữu 270 triệu khẩu súng, tương đương 89 súng/100 dân, so với 5 súng/100 dân ở Trung Quốc, 30 súng/100 dân ở Đức.

Minh Long
Theo Dallas News, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG