Trung Quốc ngang nhiên mở du lịch Hoàng Sa trái phép

Trung Quốc ngang nhiên mở du lịch Hoàng Sa trái phép
TPO- Hôm nay, 7/4, Tân Hoa Xã đưa tin người dân Trung Quốc sẽ được phép đi du lịch tới Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông dịp nghỉ lễ 1/5.

> Báo Trung Quốc cổ súy du lịch trái phép Biển Đông
> Sau thử nghiệm, Trung Quốc gấp rút khai thông tuyến du lịch Hoàng Sa trái phép
> Trung Quốc khai thác du lịch ở Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền Việt Nam
> Nga lo Trung Quốc thành 'mãnh thú' nuốt Viễn Đông

TPO- Hôm nay, 7/4, Tân Hoa Xã đưa tin người dân Trung Quốc sẽ được phép đi du lịch tới Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông dịp nghỉ lễ 1/5.

Phó Chủ tịch tỉnh Hải Nam, ông Tan Li cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ bảy rằng du khách sẽ được ăn, ngủ trên tàu du lịch và đến đảo để tham quan, theo Tân Hoa Xã.

Một quan chức tỉnh Hải Nam họ Zhong cũng xác nhận thông tin của ông Tan trên Diễn đàn Châu Á Bác Ngao (BFA), theo đó, chính quyền địa phương lên kế hoạch mở cửa du lịch quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trước dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5.

Ông Zhong cho biết thêm: “Thông tin chi tiết về lượng khách du lịch và các chuyến du lịch vẫn chưa được công bố”.

Theo hãng tin Foxnews, Trung Quốc đã cho xây dựng một khách sạn với 56 phòng trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa. Đảo Phú Lâm rộng 2,13 km vuông và không có nước ngọt.

Coconut Princess rời đất liền tới Hoàng Sa của Việt Nam ngày 6/4/2012. Ảnh: Chinanews.com
Coconut Princess rời đất liền tới Hoàng Sa của Việt Nam ngày 6/4/2012. Ảnh: Chinanews.com.

Tân Hoa Xã dẫn lời công ty TNHH Haihang Group, công ty sở hữu tàu phục vụ tuyến du lịch rằng một con tàu có sức chứa 1.965 hành khách đã sẵn sàng cho chuyến du lịch sắp tới trong khi một công ty khác cũng đang xây dựng con tàu thứ hai.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên gần như hầu hết Biển Đông và các nhóm đảo trong khu vực này. Năm ngoái, nước này thành lập cái gọi là "chính quyền" thành phố trên đảo Phú Lâm. Trong khi Việt Nam cực lực lên án hành động trên và cho rằng Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế thì Philippines cũng cương quyết không công nhận thành phố này.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục có những bước đi làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam. Gần đây nhất, hôm 20/3/2013, khi tàu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động tại ngư trường truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc truy đuổi và bắn cháy cabin.

Hôm 25/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.”

Ráo riết triển khai tuyến du lịch Hoàng Sa trái phép

Tờ Thương báo Thâm Quyến ngày 20/11/2012 từng đưa tin Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị khai thông tuyến du lịch đến Hoàng Sa - hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, ngày 12 /11/2012, tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin rằng tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc 18, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Nam là ông La Bảo Minh cho biết tàu sẽ sớm đưa khách du lịch từ tỉnh này tới TP Tam Sa (thuộc Hoàng Sa của Việt Nam). Theo Tân Hoa xã, tàu có thể chở được 300 khách, với mức chi phí 10.000 NDT (hơn 32 triệu đồng) cho mỗi du khách. Ngoài việc trước đây tỉnh Hải Nam công bố sẽ sử dụng loại tàu biển chở khách mang tên Coconut Princess vào phục vụ tuyến du lịch Hoàng Sa, theo tờ Thương báo Thâm Quyến, Trung Quốc còn dự kiến sẽ sử dụng kết hợp với các loại tàu biển cao cấp, sang trọng hơn và máy bay trực thăng vào phục vụ tuyến du lịch này.

Tuyến du lịch đường biển đến Hoàng Sa đã được tỉnh Hải Nam xác định, tức điểm xuất phát sẽ từ Hải Khẩu, Tam Á đến Bắc Tiêu (chính là Đá Bắc của Việt Nam) và các đảo phụ cận thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Theo giới thiệu, du khách có thể lên đảo tham quan trong khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, du khách có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ thuê tàu nhỏ ra thăm đảo Vĩnh Hưng (thực chất là đảo Phú Lâm của Việt Nam), tham quan các địa điểm du lịch thuộc các đảo xung quanh hoặc tham gia các hoạt động câu cá, lặn…

Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có thêm những hoạt động sai trái tương tự, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Trước đó vào năm 2011, Trung Quốc đã bắt đầu lộ âm mưu tổ chức du lịch Hoàng Sa trái phép. “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tại hai khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần DOC”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra ngày 24/11/2011 tại Hà Nội, trước thông tin trên báo chí Trung Quốc ngày 22/11/2011 nói rằng, Sở GTVT tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho phép một Cty của nước này mở tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa.

Phan Yến

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.