Tên lửa Triều Tiên có thể đồng loạt khai hỏa

Tên lửa Triều Tiên có thể đồng loạt khai hỏa
TPO - Hàn Quốc đang tăng cường hoạt động giám sát Triều Tiên trước nguy cơ nước này có thể phóng nhiều tên lửa cùng lúc trong ngày hôm nay (10/4), theo Yonhap.

> Đề nghị Hàn Quốc, Triều Tiên bảo vệ công dân Việt Nam
> Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa

Theo nguồn tin, hiện nay, Bình Nhưỡng được cho là đã hoàn thành quá trình chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung từ bờ biển phía đông nước này sau khi đã di chuyển hai tên lửa Musudan bằng tàu hỏa từ tuần trước và đặt chúng lên bệ phòng.

Trước nguy cơ Triều Tiên sẽ phóng tên lửa, chỉ huy lực lượng Hàn Quốc hôm nay (10/4) đã lệnh tăng cường giám sát và tăng số lượng nhân viên tình báo để theo dõi sát sao động thái Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cũng đã được lệnh sẵn sàng đối phó với tình huống khẩn cấp, đồng thời phân tích các hoạt động mà Bình Nhưỡng có thể triển khai phóng tên lửa.

Cũng theo Yonhap, các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng đang giám sát chặt chẽ các cơ sở được cho là đặt tên lửa Musudan của Triều Tiên. Theo nhận định, tên lửa của Triều Tiên có thể bay với phạm vi 3.000 đến 4.000 km, có khả năng chạm tới căn cứ quân sự Mỹ tại Guam, Thái Bình Dương.

Giới chức Seoul cho biết, khả năng Bình Nhưỡng phóng tên lửa trước ngày 15/4 là rất cao. Hồi năm ngoái, Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa trước 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cơ quan này cũng cho biết khả năng Triều Tiên có thể phóng nhiều tên lửa từ các địa điểm khác nhau để phòng trường hợp bị thất bại.

Nhật Bản triển khai lá chắn tên lửa tại thủ đô Tokyo ngày hôm qua
Nhật Bản triển khai lá chắn tên lửa tại thủ đô Tokyo ngày hôm qua.

Theo hình ảnh vệ tinh thu được, có tới 4 đến 5 xe vận tải giúp Triều Tiên vận chuyển tên lửa lên bệ phóng tại tỉnh Nam Hamkyung làm dấy lên suy đoán nước này phóng tên lửa ở nhiều địa điểm.

Trong các hoạt động vận chuyển tên lửa lên bệ phóng, các quan chức cho biết có khả năng tên lửa Scud tầm ngắn, phạm vi từ 300 đến 500 km và tên lửa tầm trung Nodong, phạm vi bắn 1.300 đến 1.500 km cũng sẽ được phóng trong đợt này.

“Những dấu hiệu mới nhất cho thấy rõ ràng Triều Tiên có thể phóng tên lửa Musudan Scud và Nodong”, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Để theo dõi quỹ đạo tên lửa Triều Tiên, Hàn Quốc cũng đã triển khai hai tàu khu trục lớp Aegis được trang bị radar SPY-1 ở bờ đông và tây bán đảo Triều Tiên, có thể theo dõi hàng trăm mục tiêu ở phạm vi lên tới 1.000 km.

Theo quan chức quân sự Hàn Quốc, quân đội Hàn Quốc cũng đang tăng cường hoạt động phòng thủ tên lửa trên mặt đất, sẵn sàng ứng phó với Triều Tiên phóng tên lửa.

Nhật Bản hôm qua cũng đã triển khai lá chắn tên lửa PAC-3 tại một số địa điểm ở thủ đô Tokyo.

Nguyễn Thủy
Theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG