TTK ASEAN Lê Lương Minh sang Indonesia bàn về Biển Đông

TTK ASEAN Lê Lương Minh sang Indonesia bàn về Biển Đông
TPO – Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia hôm 9/4 đã kêu gọi nước này giúp đỡ giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

> Phản đối Trung Quốc tổ chức tuyến du lịch Hoàng Sa
> Trung Quốc ngang nhiên mở du lịch Hoàng Sa trái phép

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh .

Theo Jakarta Post, đây là cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Lê Lương Minh lên nhậm chức Tổng thư ký ASEAN hôm 7/1.

“Tôi đánh giá cao Indonesia và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono trong việc tăng cường phát triển ASEAN, đặc biệt trong tiến trình hướng tới cộng đồng ASEAN”, ông Lê Lương Minh phát biểu trước báo giới.

Trong cuộc gặp hôm 9/4, hai nhà lãnh đạo tập trung vào việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và tìm cách giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc trong đó có bốn thành viên của ASEAN là Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam.

“Để đạt được mục tiêu thành lập Cộng đồng ASEAN và thúc đẩy tiến bộ trong khu vực, chúng ta phải có một môi trường hòa bình, ổn định và một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các nước thành viên của ASEAN, đặc biệt là Indonesia.”, ông Lê Lương Minh nhấn mạnh.

Người phát ngôn Tổng thống Indonesia cho biết, ông Yudhoyono luôn đề cao tầm quan trọng của ASEAN với chính sách hợp tác cùng có lợi. Đồng thời lưu ý rằng Indonesia sẽ có trách nhiệm trong việc giúp đỡ giải quyết vấn đề trên.

Hồi đầu năm nay, tổng thư ký Lê Lương Minh hy vọng ASEAN sẽ thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc về quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo diễn ra sau khi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố mở du lịch Hoàng Sa trái phép, theo đó cho phép du lịch tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông trong dịp lễ 1/5.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tiếp có những hành động gây căng thẳng tại Biển Đông và xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Mới đây nhất, hôm 20/3, Trung Quốc đã truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngay sau đó đã lên tiếng phản đối hành vi của Trung Quốc và nhấn mạnh đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.

Ông Lương Thanh Nghị cũng cho biết, hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp Quốc tế, thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc và trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Hữu Tuyên
Theo Jakarta Post

Theo Dịch
MỚI - NÓNG