Cựu điệp viên Triều Tiên nói về ông Kim Jong-un

Cựu điệp viên Triều Tiên nói về ông Kim Jong-un
TP - Một chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc cho rằng, khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là 70-80%. Trong khi đó, một cựu điệp viên Triều Tiên nhận định, hàng loạt lời đe dọa tấn công của Triều Tiên chỉ để chiếm cảm tình của người dân đối với nhà lãnh đạo trẻ.

> Vì sao Mỹ ‘sợ’ ông Kim Jong-Un?
> Trung Quốc: Triều Tiên 'đại náo' quá đà!

Cựu điệp viên Triều Tiên Kim Hyun-hee
Cựu điệp viên Triều Tiên Kim Hyun-hee.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong (Trung Quốc) hôm qua đăng ý kiến của Zhang Liangui, giáo sư nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Trường Đảng Trung ương thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Nguy cơ xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là 70 - 80% vì nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể nhân cơ hội này để đẩy mạnh thống nhất đất nước”, GS Zhang nói.

 Ở Triều Tiên, chúng tôi được dạy rằng nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành quan trọng hơn cả bố mẹ.

Cựu điệp viên Triều Tiên Kim Hyun-hee

Ngày 11/4, Global Times thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng bài xã luận có tiêu đề Cứng đầu theo đuổi hạt nhân, Triều Tiên sẽ không có lối ra. Bài báo viết: “Cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ cho phép Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân hợp pháp, vì điều đó sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy khủng khiếp. Một số nước châu Á đã sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng không có nước nào sử dụng chúng theo cách của Triều Tiên”.

Bài xã luận còn có đoạn: “Bình Nhưỡng nên thôi ảo tưởng rằng, họ có thể khiến thế giới im lặng trước mong muốn sở hữu vũ khí hạt nhân thông qua lập trường cứng rắn và lừa dối…Trung Quốc coi trọng Triều Tiên, nhưng Trung Quốc cũng phải có trách nhiệm giữ gìn hòa bình ở Đông Á. Vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng làm ảnh hưởng lợi ích của Bắc Kinh”.

Mạng tin Sankei (Nhật Bản) tối 11/4 dẫn nguồn thạo tin về tình hình Triều Tiên nói rằng, quân đội Trung Quốc hồi tháng 3 đã điều khoảng 1.000 binh sĩ từ quân khu Thẩm Dương đến thành phố Đan Đông giáp biên giới Triều Tiên. Việc điều quân được cho là nhằm đối phó nguy cơ người tị nạn ồ ạt đổ sang biên giới đông bắc Trung Quốc, khi chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 11/4, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin có vẻ Triều Tiên đang di chuyển tên lửa nhiều lần trên bờ biển phía đông để làm nhiễu hệ thống giám sát tình báo của Mỹ và Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Mỹ dự đoán Triều Tiên đã đưa năm tên lửa tầm trung Musudan ra bờ biển, có thể là nhằm thể hiện khả năng vươn tới căn cứ Mỹ ở đảo Guam.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này có thể đánh chặn tên lửa phóng đi từ Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang ở trạng thái cảnh báo cao độ, trong bối cảnh Triều Tiên có thể thử tên lửa bất kỳ lúc nào, để kỷ niệm một năm ngày nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền và sẽ tổ chức sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành ngày 15-4.

“ông Kim Jong-un quá thiếu kinh nghiệm”

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Úc ABC mới đây, cựu điệp viên Triều Tiên đang sống tại Hàn Quốc, bà Kim Hyun-hee (51 tuổi), nhận định: “Ông Kim Jong-un quá trẻ và quá thiếu kinh nghiệm. Ông ấy đang nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với quân đội và được mọi người trung thành. Đó là lý do ông ấy đến thăm các căn cứ quân sự nhiều như vậy. Chỉ để chiếm được cảm tình”.

Ông Kim Jong-un thăm các nữ binh sĩ Triều Tiên tham gia tập trận đổ bộ và chống đổ bộ ngày 25/3. Ảnh: KCNA
Ông Kim Jong-un thăm các nữ binh sĩ Triều Tiên tham gia tập trận đổ bộ và chống đổ bộ ngày 25/3. Ảnh: KCNA.

Năm 1987, bà Kim Hyun-hee và một điệp viên Triều Tiên khác được giao nhiệm vụ đánh bom một máy bay dân sự của Hàn Quốc đi từ Baghdad tới Seoul, quá cảnh ở Abu Dhabi. Vụ tai nạn khiến 115 hành khách thiệt mạng.

Trong cuộc phỏng vấn tại Hàn Quốc, nơi bà Kim đang sống cùng chồng (người Hàn Quốc) và hai con, bà nói: “Triều Tiên đang dùng chương trình hạt nhân để giữ trật tự trong nước và ép Hàn Quốc và Mỹ nhượng bộ”.

Bà nói, khi đang học tại trường phổ thông, bà gặp một số quan chức chính phủ đến trường; họ yêu cầu bà về nhà chuẩn bị đồ đạc và từ biệt gia đình trong đêm cuối cùng, rồi sẽ được đưa đến trường đào tạo võ thuật, vũ khí và ngôn ngữ để trở thành điệp viên. Bà được dạy nói tiếng Nhật thành thạo.

Sau tám năm đào tạo, bà Kim được chọn thực hiện nhiệm vụ đánh bom máy bay, với mục đích làm người nước ngoài sợ hãi trước Olympic 1988 tại Seoul. Bà cùng Kim Seung-il giả vờ là bố con người Nhật đang đi du lịch. Họ lên máy bay từ Baghdad với quả bom đặt trong một chiếc radio. Quả bom phát nổ khi máy bay đang bay tới Seoul. Từ đó, Mỹ liệt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

Kim Hyun-hee và Kim Seung-il bị bắt khi họ đang tìm cách rời Bahrain vì chính quyền phát hiện họ đang dùng hộ chiếu giả. Khi bị khám xét, Kim Seung-il đề nghị cả hai nuốt chất độc cyanide giấu trong bao thuốc lá.

Kim Seung-il chết, nhưng Kim Hyun-hee thì không. Kim Hyun-hee bị tòa án Hàn Quốc kết tội tử hình. Sau đó, bà được tha bổng vì chính quyền Hàn Quốc kết luận bà là nạn nhân của chính quyền Triều Tiên.

Bình Giang
Theo Yonhap, SCMP, Global Times, Telegraph

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.