Ông Nicolas Maduro trở thành Tổng thống Venezuela

Ông Nicolas Maduro đắc cử Tổng thống Venezuela
Ông Nicolas Maduro đắc cử Tổng thống Venezuela
TPO- Ứng cử viên đảng cầm quyền Nicolas Maduro vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela, cơ quan bầu cử nước này cho biết.

Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết Phó tổng thống Maduro, 50 tuổi, giành được 50,7% số phiếu bầu trong khi đối thủ trẻ Henrique Capriles, thống đốc bang Miranda là 49,1%. Hội đồng cho biết hơn 99% số phiếu đã được kiểm và kết quả này “không thể thay đổi được”.

Cố Tổng thống Hugo Chavez, người lãnh đạo đất nước Venezuela trong suốt 14 năm qua đã tiến cử Phó tổng thống Maduro làm người kế vị trong bài phát biểu cuối cùng trước khi qua đời vì ung thư vào hôm 5/3.

Đây được cho là một lợi thế lớn cho ông Maduro song ông Capriles lại thu hẹp khoảng cách vào những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử và kết quả khá sát so với dự đoán.

“Tôi ở đây để gánh vác trách nhiệm với lòng can đảm… Cuộc chiến tiếp tục!”, ông Maduro phát biểu sau khi giành chiến thắng.

Hiện ông Capriles chưa có phản ứng gì. Trước đó, vào ngày chủ nhật, ông Capriles cho biết đã có kế hoạch để thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

Ông Capriles, 40 tuổi đã lập luận rằng các cử tri đã mệt mỏi với quan điểm chính trị gây chia sẽ từ thời ông Chavez và ông tuyên bố sẽ giải quyết những lo lắng hàng ngày như tội phạm, bạo lực, lạm phát cao, những cơ sở vật chất ọp ẹp.

Ông Nicolas Maduro sinh ngày 23/11/1962 ở Caracas, tốt nghiệp trung học tại Liceo Jose Avalos, một trường Công lập nằm ở phía Tây Caracas trong những năm 1980 (tiểu khu El Valle).

Ông Maduro trở thành đại biểu Thượng viện Phong trào Cộng hòa thứ năm Venezuela trong năm 1998, đại biểu lập hiến năm 1999, và Đại biểu Quốc hội trong năm 2000 và 2005. Ông là Chủ tịch Hội đồng cơ quan lập pháp từ năm 2005 cho đến nửa đầu năm 2006, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vào ngày 9/8/2006.

Ngày 10/10 /2012, 3 ngày sau cuộc bầu cử tổng thống 2012, Tổng thống Chavez bổ nhiệm Maduro là Phó tổng thống. Ông nhậm chức vào ngày 13 tháng 10 năm 2012, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Ngày 8/12/2012, Tổng thống Hugo Chavez thông báo trở lại Cuba để điều trị ung thư tái phát. Tổng thống Chavez cho biết tình trạng sức khỏe của mình có thể tồi tệ hơn và một cuộc bầu cử tìm người kế nhiệm ông có thể được diễn ra. Khi đó ông Chavez đã tiến cử ông Maduro. Đây là lần đầu tiên Hugo Chavez chỉ định một ứng cử viên kế nhiệm mình.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG